Sunday, May 5, 2024
Trang chủĐiểm tinĐài Loan nói TQ 'hăm dọa' khi tập trận gần eo biển

Đài Loan nói TQ ‘hăm dọa’ khi tập trận gần eo biển

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho rằng việc phóng đại về cuộc tập trận hải quân đang diễn ra của Trung Quốc là lời “hăm dọa rẻ tiền”.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan năm 2017. Ảnh: NDTV.

“Trung Quốc đã đưa ra những động thái đe nẹt và lời lẽ hăm dọa rẻ tiền với hy vọng có thể ảnh hưởng tới tinh thần hoặc gây hoang mang trong xã hội chúng ta”, Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Chen Chung-chi.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc hôm nay bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển ngoài khơi thành phố Tuyền Châu, gần eo biển Đài Loan.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận là sự đáp trả trực tiếp đối với động thái “khiêu khích” của các lãnh đạo Đài Loan mà họ cho là đang muốn thúc đẩy việc giành quyền độc lập cho hòn đảo. Một số nhà bình luận Trung Quốc còn tuyên bố đây là cuộc tập trận “lớn bất thường”.

Tuy nhiên, ông Chen khẳng định đây chỉ là một cuộc tập trận bắn đạn thật tầm ngắn diễn ra gần bờ biển Trung Quốc chứ không phải tại khu vực nhạy cảm ở eo biển Đài Loan.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi nói rằng đó là cách hăm dọa bằng việc lợi dụng dư luận để phóng đại điều không có thật”, ông Chen nhấn mạnh, đồng thời cho biết lực lượng phòng vệ của Đài Loan đang theo dõi sát tình hình và không có kế hoạch tăng cường báo động hay chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Căng thẳng tại eo biển Đài Loan gần đây gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn đạo luật tăng cường quan hệ Mỹ-Đài Loan mà Trung Quốc coi là hành động khiêu khích nghiêm trọng.Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần.

RELATED ARTICLES

Tin mới