Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ chế 'áo tàng hình' cho máy bay chiến đấu thường

TQ chế ‘áo tàng hình’ cho máy bay chiến đấu thường

Trung Quốc đang chế tạo thử nghiệm một loại siêu vật liệu giúp các chiến đấu cơ thông thường có khả năng tàng hình.

Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Một nhóm nghiên cứu tại đại học Đông Nam thuộc thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đang phát triển một loại “siêu vật liệu” có chức năng như một lớp áo phủ, có cấu trúc siêu nhỏ tương tự như những mao mạch giúp ngăn chặn sóng vô tuyến bị dội lại khi tiếp xúc với máy bay.

Về lý thuyết, một chiến đấu cơ được khoác loại siêu vật liệu trên có thể chuyển sang chế độ tàng hình khi đang bay, theo tờ South China Morning Post. Lớp bảo vệ này sẽ giúp cho máy bay có thể tàng hình trước radar đối phương, gia tăng độ hiệu quả hoạt động.

Một thành viên giấu tên thuộc nhóm nghiên cứu tiết lộ loại vật liệu trên đang được thử nghiệm trên máy bay tại một cơ sở sản xuất máy bay quân sự lớn ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Tuy nhiên, người này cũng nói việc nghiên cứu mới chỉ ở giai đoạn đầu.

Tên của loại máy bay đang được thử nghiệm không được tiết lộ nhưng hiện nay, các chiến đấu cơ không có khả năng tàng hình như J-11 và J-15 đang được chế tạo tại nhà máy của Công ty máy bay Thẩm Dương.

Giới quan sát ước tính Trung Quốc chỉ có khoảng 20 chiến đấu cơ tàng hình J-20 nhưng có đến 1.500 máy bay chiến đấu các loại. Việc nâng cấp khả năng tàng hình cho những máy bay này sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng tác chiến.

Tuy nhiên, chuyên gia vật lý ứng dụng Hàn Nhất Bình tại đại học Xidian, thành phố Tây An cho rằng cực kỳ khó để sản xuất loại vật liệu trên với số lượng lớn. Bên cạnh đó, công nghệ này mới chỉ có hiệu quả ở một số băng tần vô tuyến và cần kết hợp với những thiết bị khác mới có thể giúp máy bay tàng hình hiệu quả.

RELATED ARTICLES

Tin mới