Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThượng viện Canada lên án ‘hành vi thù địch’ của TQ ở...

Thượng viện Canada lên án ‘hành vi thù địch’ của TQ ở Biển Đông

Thượng viện Canada hôm thứ Ba (24/4) đã thông qua một tuyên bố lên án “hành vi thù địch” của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Reuters.

Đáp lại động thái này, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc hôm thứ Tư chỉ trích tuyên bố của Thượng viện Canada là vô trách nhiệm và sẽ “khuấy động những rắc rối”.

Trước đó, Thượng nghị sĩ đảng Bảo thủ người Canada Thanh Hải Ngô nói rằng ông muốn chính phủ thuộc Đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau cần đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc giục tất cả các bên tranh chấp công nhận luật pháp quốc tế và chấm dứt mọi hoạt động leo thang tranh chấp trên Biển Đông.

“Chính phủ không thể bỏ qua những thực tế mới nổi lên về tranh chấp Biển Đông. Chính phủ phải có một vai trò tích cực trong việc hỗ trợ các đồng minh ngoại giao của mình”, ông Ngô nói trong một tuyên bố.

Một phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đã không bình luận trực tiếp về tuyên bố của Thượng viện, nhưng nói rằng Canada bày tỏ quan ngại về những mối căng thẳng trong khu vực xoay quanh những tranh chấp ở Biển Đông.

“Điều quan trọng là tất cả các nước trong khu vực kiềm chế, tránh cưỡng chế và các hành động dẫn đến leo thang căng thẳng”, phát ngôn viên Adam Austen cho biết trong một email.

Tuyên bố của Thượng viện Canada được thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu 43-28, với 6 phiếu trắng.

Hôm thứ Tư, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa nói rằng Thượng nghị sỹ Ngô đã cố gắng để “khuấy động rắc rối” đối với một tình thế đã trở nên bình ổn.

“Chuyện này thật vô trách nhiệm. Mục đích của ông ấy không có gì ngoài việc làm lu mờ mối quan hệ Trung Quốc-Canada vốn đang phát triển suôn sẻ hiện nay”, đại sứ quán tuyên bố.

Một nhóm các nghị sỹ độc lập đã phản đối tuyên bố của Thượng viện. Họ cho rằng tuyên bố này đã lỗi thời vì nó đã được đưa ra giới thiệu từ 2 năm trước, hơn nữa tuyên bố cũng đi ngược với lợi ích của Canada ở châu Á.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn khu vực Biển Đông, dù tòa án quốc tế tại La Hay đã bác bỏ cơ sở pháp lý của tuyên bố này trong một phán quyết năm 2016. Bắc Kinh phớt lờ phán quyết của tòa án và tiếp tục các hoạt động xây dựng phi pháp và trang bị vũ khí lên các tiền đồn ở Biển Đông.

Đầu tháng 4, các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã lắp đặt trang thiết bị trên hai tiền đồn mà họ chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, có khả năng gây nhiễu các hệ thống truyền thông và radar, một diễn biến được coi là một bước leo thang quân sự trên Biển Đông, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

RELATED ARTICLES

Tin mới