Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTổng thống Trump cử phái đoàn tới TQ đàm phán thương mại

Tổng thống Trump cử phái đoàn tới TQ đàm phán thương mại

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ cử một phái đoàn cố vấn kinh tế hàng đầu của ông đến Bắc Kinh vào tuần tới để cố gắng giải quyết những tranh chấp thương mại khiến mối quan hệ Mỹ-Trung bị đảo lộn và làm rung chuyển các thị trường trên toàn thế giới, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội rất tốt để đạt được một thỏa thuận”, ông Trump cho biết.

Ông Trump đã không nói cụ thể về thời gian của chuyến đi vào tuần tới. Tuy nhiên, một người có thông tin về vấn đề này cho biết phái đoàn có thể sẽ có mặt ở Bắc Kinh vào khoảng ngày 3/5 và 4/5.

Các thành viên của phái đoàn Mỹ bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow và cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro.

thương mại

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc về thương mại (Ảnh: Getty)

Ông Mnuchin có cùng quan điểm với ông Kudlow rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có những nhượng bộ đáng kể trong một bài phát biểu gần đây, khi ông Tập nói về tự do hoá các quy tắc đầu tư của Trung Quốc và giảm bớt các hạn chế đối với các doanh nghiệp ô tô nước ngoài, như Tổng thống Trump đã yêu cầu.

Tuy nhiên ông Messrs Lighthizer và ông Navarro cho rằng đó là một cách hiểu ngây thơ. Sau đó, ông Lighthizer nhanh chóng được bổ sung vào thành phần của phái đoàn tới Trung Quốc.

Cùng với ông Mnuchin, ông Lighthizer đã gửi một bức thư cho ông Lưu Hạc (Liu He), Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Tập, trong đó nêu rõ những yêu cầu của Mỹ đối với Bắc Kinh. Theo các cá nhân từng đọc được bức thư, Hoa Kỳ đã đưa ra một số yêu cầu, bao gồm việc tự do hóa ngành ô tô và tài chính của Trung Quốc, giảm mạnh thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc.

Ông Lighthizer đã đề xuất một chính sách cứng rắn với Bắc Kinh và được coi là kiến trúc sư của Tổng thống Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Ông Navarro, một người cùng quan điểm cứng rắn với ông Lighthizer về vấn đề Trung Quốc, cũng đã được bổ sung vào phái đoàn tới Bắc Kinh. Ông Navarro là tác giả của “Chết bởi Trung Quốc”, một cuốn sách phơi bày hàng loạt chiêu thức của Bắc Kinh, từ những chính sách thương mại lạm dụng, thao túng tiền tệ đến các sản phẩm tiêu dùng độc hại của Trung Quốc.

Chết bởi Trung Quốc

Ông Peter Navarro tham dự buổi chiếu phim Chết bởi Trung Quốc (Death by China), một bộ phim tài liệu chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của ông (Ảnh: Vox)

RELATED ARTICLES

Tin mới