Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao Trung-Triều chọn Đại Liên là nơi hội đàm bí mật?

Vì sao Trung-Triều chọn Đại Liên là nơi hội đàm bí mật?

Đại Liên từng chứng kiến cuộc hội đàm bí mật giữa ông nội và cha của ông Kim Jong-un và lãnh đạo Trung Quốc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp bất ngờ và bí mật với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 7- 8/5 tại Thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Thông tin về cuộc gặp được công bố sau khi hai nhà lãnh đạo đã kết thúc chuyến thăm.

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh đây là thời điểm mang tính quyết định khi tình hình Bán đảo Triều Tiên đang có những thay đổi lớn và phức tạp.

Về phía nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un cho rằng, mối quan hệ hữu nghị giữa Triều Tiên- Trung Quốc và tình hình Bán đảo Triều Tiên đang có những tiến triển đầy ý nghĩa kể từ tháng 3 năm nay. Nhà lãnh đạo Triều Tiên gọi đây là những kết quả tích cực đạt được tại cuộc gặp lịch sử giữa ông và người đồng cấp Tập Cận Bình trước đó vào tháng 3.

Chuyến trở lại thăm Trung Quốc lần này của ông là nhằm thông báo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về tình hình Bán đảo Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược với Trung Quốc và làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai nước, thúc đẩy hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng tái khẳng định việc thực hiện phi hạt nhân hóa là lập trường rõ ràng và kiên định của Triều Tiên. Ông Kim cho biết, chỉ cần các bên xóa bỏ các chính sách kỳ thị và đe dọa an ninh, Triều Tiên cam kết sẽ không sở hữu vũ khí hạt nhân, và mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn có thể thực hiện được.

Ông hy vọng thông qua cuộc đối thoại Mỹ- Triều sắp tới, các bên sẽ có trách nhiệm thực hiện các bước đồng bộ và toàn diện để thúc đẩy tiến trình giải quyết các vấn đề chính trị, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, tại cuộc đối thoại, ông Kim cũng đã chia sẻ về vấn đề đối nội và tình hình xây dựng Đảng, nhà nước cùng ông Tập.

Chuyến thăm lần này của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai đảng và hai nước, cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Vi sao Trung-Trieu chon Dai Lien la noi hoi dam bi mat?
Lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc có khoảng thời gian đi dạo trò chuyện riêng.

Chuyến thăm 2 ngày 7-8/5 của Chủ tịch Triều Tiên tới Trung Quốc diễn ra chỉ  ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí về thời gian và địa điểm tiến hành hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai nước, dù thông tin chi tiết chưa được công bố.

Chuyến thăm trước đó vào tháng 3 của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng là khi có sự kiện quan trọng – một tháng trước Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4.

Sự kiện lần này diễn ra tại Thành phố Đại Liên, là nơi từng diễn ra các cuộc hội đàm bí mật giữa nguyên thủ hai nước Triều– Trung. Trong quá khứ, các nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung và Kim Jong-il đã từng có cuộc gặp bí mật với các lãnh đạo của Trung Quốc tại nhà khách của thành phố Đại Liên.

Thông tin từ Trung Quốc cho biết ông Tập đã nói chuyện và tổ chức yến tiệc chào đón ông Kim. Hai nhà lãnh đạo đã cùng đi dạo và dùng bữa trưa.

“Trong bầu không khí thân mật, lãnh đạo tối cao của hai đất nước đã trao đổi quan điểm về mối quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên và các vấn đề lớn hai bên cùng quan tâm” – bản tin của Tân Hoa Xã viết.

Với những diễn biến mới, theo các nhà quan sát ông Kim Jong Un đang nỗ lực tham vấn với nhà lãnh đạo Trung Quốc trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trước đó chỉ phát đi thông tin, vẫn đang tìm cách xác thực về chuyến thăm, theo Korea Times.

“Vì chưa có thông báo chính thức từ Trung Quốc hay Triều Tiên, hiện chưa có nội dung nào chúng tôi có thể xác thực” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu Duk cho biết.

Trong khi đó, không đề cập đến chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết một dòng tweet rằng: “Tôi sẽ nói chuyện với bạn tôi, Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, lúc 8:30, sáng nay (tức ngày 8/5, giờ địa phương). Các chủ đề chính sẽ là vấn đề thương mại, những điều tốt đẹp sẽ diễn ra và tình hình Bắc Triều Tiên, nơi mà mối quan hệ và niềm tin đang xây dựng”.

Thời điểm ông Trump thông tin về cuộc điện đàm cũng đã kết thúc chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên, theo giờ Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới