Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngCác dấu mốc gia tăng quân sự ở Biển Đông mà TQ...

Các dấu mốc gia tăng quân sự ở Biển Đông mà TQ bị phơi bày

Các bức ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang bí mật gia tăng quân sự ở Biển Đông bất chấp cảnh báo từ Australia, theo trang tin News.com.au của nước Úc.

Đó là sự trỗi dậy từ từ mà thế giới không còn có thể bỏ qua, trang tin này bình luận.

Một báo cáo mới đây xác nhận Bắc Kinh đã lắp đặt các loại vũ khí quân sự bất hợp pháp trên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Những hình ảnh vệ tinh theo quan sát của tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Á châu cho thấy một số diễn biến quân sự gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm máy bay vận tải quân sự Thiểm Tây Y-8 và hai máy bay Tây An Y-7, cũng như các tên lửa hành trình chống hạm và các tên lửa đất đối không. Một số tên lửa được cho là có tầm hoạt động trên 200km.

Những thông tin trên là mâu thuẫn với lời hứa mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra năm 2015 rằng Bắc Kinh sẽ không quân sự hóa các hòn đảo, theo News.com.au.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop đã đưa ra một cảnh báo cho Trung Quốc về việc lắp đặt các tên lửa vào các vùng lãnh thổ tranh chấp, sau những lời đe dọa tương tự từ Hoa Kỳ.

Bà Bishop nói “Úc sẽ quan ngại” nếu các báo cáo này là chính xác, và điều đó sẽ “trái ngược với tuyên bố trước kia của Trung Quốc rằng họ sẽ không quân sự hóa các thực thể này”.

“Trung Quốc, tất nhiên, có một trách nhiệm duy nhất là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, để duy trì hòa bình và an ninh trên toàn thế giới,” cô nói.

Tháng trước, quân đội Trung Quốc đã thách thức một nhóm tàu chiến của Australia đang trên đường đến thăm Việt Nam, khiến Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đưa ra cảnh báo mạnh mẽ rằng Australia sẽ không bị ngăn trở “quyền tự do hàng hải trên khắp các đại dương của thế giới”.

Dưới đây là các cột mốc về hoạt động gia tăng quân sự của Trung Quốc từ đầu năm đến nay, tất cả đều bị ghi lại trong các bức ảnh chụp từ vệ tinh.

Ngày 7/2

Trung Quốc bị phát hiện đã xây dựng trái phép những pháo đài quân sự lớn trên quần đảo Trường Sa.

Các bức ảnh tình báo quân sự được chụp vào nửa cuối năm 2017, và được thu thập bởi hãng tin The Daily Inquirer của Philippines. Các bức ảnh cho thấy các đường băng, nhà chứa máy bay, bến cảng hải quân, doanh trại, mạng lưới radar và các cấu trúc phòng thủ trên các đảo nhân tạo đã được hoàn tất.

AMTI cũng chỉ ra sự tồn tại của các đường hầm dưới lòng đất và kho đạn, tên lửa và các vị trí súng bắn máy bay, radar quân sự và ăng ten giám sát tần số cao.

Trường Sa

Các pháo đài quân sự Trung Quốc được xây dựng bất hợp pháp trên quần đảo Trường Sa, trong bức ảnh vệ tinh được công bố vào tháng 2/2018 (Ảnh: CSIS / AMTI)

Ngày 9/4

Trung Quốc đã lắp đặt các thiết bị trên hai tiền đồn mà họ chiếm đóng, làm gia tăng khả năng khẳng định các tuyên bố chủ quyền rộng lớn và cản trở các hoạt động quân sự của Mỹ, News.com.au bình luận.

“Trung Quốc đã triển khai thiết bị gây nhiễu sóng quân sự trên các tiền đồn ở quần đảo Trường Sa”, một quan chức Mỹ cho biết, theo The Wall Street Journal.

Một bức ảnh chụp bởi một công ty vệ tinh thương mại cho thấy một hệ thống gây nhiễu sóng đã được trang bị trên bãi Đá Vành Khăn.

Ngày 28/4

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một máy bay quân sự tại căn cứ mà Trung Quốc xây dựng trên bãi Đá Subi ở quần đảo Trường Sa.

Thiểm Tây Y-8 là máy bay vận tải quân sự tầm trung, nhưng nó cũng có thể được sử dụng cho tuần tra hàng hải, theo AMTI.

Các bức ảnh cho thấy những chiếc Y-8 đã hạ cánh trên cả ba sân bay của Trung Quốc tại Quần đảo Trường Sa, gồm các rạn san hô Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn và Đá Subi.

Đá Subi

Một chiếc máy bay quân sự Thiểm Tây Y-8 ở phi trường trên Đá Subi ngày 28/4/2018. (Ảnh: CSIS / AMTI)

Ngày 2/5

Trung Quốc đã bí mật lắp đặt các tên lửa hành trình chống hạm và các hệ thống tên lửa đất đối không trên bãi Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa.

Thông tin này lần đầu tiên được báo cáo trên CNBC, xuất phát từ các nguồn tin có hiểu biết về các báo cáo tình báo của Mỹ.

Các báo cáo cho biết tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9B đã được chuyển đến các tiền đồn vào đầu tháng Tư. Đây là một sự gia tăng quân sự đáng kể của Bắc Kinh.

Một quan chức Lầu Năm Góc nói với CNBC rằng việc quân sự hóa các tiền đồn này sẽ chỉ “làm gia tăng căng thẳng và tạo ra sự ngờ vực lớn hơn giữa các bên tranh chấp”.

Đá Chữ Thập

Ngày 2/5/2018, báo chí đưa tin Trung Quốc đã cài đặt tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không trên bãi Đá Chữ Thập (Ảnh: CSIS / AMTI)

Như thường lệ, Trung Quốc tiếp tục phủ nhận tuyên bố rằng họ đang quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo, nói rằng việc xây dựng các hòn đảo chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Nhưng những hình ảnh vệ tinh cho thấy kế hoạch của Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông là rất rõ ràng, theo News.com.au.

RELATED ARTICLES

Tin mới