Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ chi 250 triệu USD nâng cấp đại sứ quán không chính...

Mỹ chi 250 triệu USD nâng cấp đại sứ quán không chính thức tại Đài Loan

Mỹ chuẩn bị khai trương tòa đại sứ không chính thức ở Đài Loan, và ai đại diện Washington tại lễ khai trương gần như chắc chắn sẽ khiêu khích Trung Quốc, theo The Guardian.

Viện Mỹ (American Institute), trên thực tế được xem như Đại sứ quán không chính thức của Mỹ tại Đài Loan, đã được cải tạo và sẽ khai trương ngày 12/6, cùng ngày với Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến diễn ra tại Singapore.

Tiềm năng về sự xuất hiện quan chức cấp cao của Mỹ, có thể ở cấp nội các sẽ có mặt tại lễ khai trương cho cơ sở  250 triệu USD có thể làm Bắc Kinh nhướng mày.

Tổ hợp tòa nhà mới cũng thể hiện sự nâng cấp quan trọng mối quan hệ Hoa Kỳ với Đài Loan, và lễ khai trương diễn ra vào thời điểm Bắc Kinh gia tăng lập trường thù địch đối với quốc đảo tự trị 23 triệu dân.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh nổi loạn ly khai, mặc dù chưa bao giờ hòn đảo tự trị này nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và Bắc Kinh đã không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan với Đại lục.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm các biện pháp cách ly Đài Loan ra khỏi vũ đài quốc tế sau cuộc bầu cử năm 2016, ngăn chặn sự tham gia của Đài Loan vào các cơ quan quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới và lôi kéo các đồng minh ngoại giao của Đài Loan.

“Tòa nhà mới, với chi phí xây dựng không thể không tốn kém, biểu thị cam kết mạnh mẽ lâu dài của Mỹ đối với hòn đảo và cư dân của đảo” ông Richard Bush, cựu Chủ tịch Viện Mỹ tại Đài Loan, cho biết.

Viện Mỹ không phải là đại sứ quán chính thức, mà là một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Hoa Kỳ thành lập để đại diện cho những mối quan tâm của họ và nhân sự chủ yếu là các nhà ngoại giao Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới