Tuesday, May 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThái Lan tìm cách giảm phụ thuộc vào tiền TQ

Thái Lan tìm cách giảm phụ thuộc vào tiền TQ

Thái Lan có thể lập quỹ phát triển hạ tầng để phát triển khu vực, tách biệt các khoản tài chính của Trung Quốc.

Đề xuất tạo ra một quỹ khu vực với các nước láng giềng bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam của Thái Lan là ý tưởng nhằm hỗ trợ cho các dự án hạ tầng nhằm giảm sự phụ thuộc vào đầu tư của Trung Quốc.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, dự kiến sẽ đề xuất ý tưởng này với lãnh đạo của 5 nước khác trong hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức chiến lược phát triển kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) diễn ra tại Thái Lan ngày 16/6/2018.

Ông Arthayudh Srisamoot, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, Thái Lan sẽ đi trước để thúc đẩy quỹ đi vào hoạt động càng nhanh càng tốt với số tiền dự kiến nhiều triệu USD.

Ý tưởng về một quỹ khu vực đã được tính đến bởi một số tổ chức đa quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, trong đó bao gồm thành viên của 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có nhiều bước tiến bởi quyền lợi cũng như trình độ phát triển của các quốc gia còn khác nhau nhiều.

Hiện tại, các nước vẫn nhận nguồn vốn từ bên ngoài chủ yếu thông qua các hoạt động song phương với các nước ngoài khu vực hoặc từ các tổ chức tài chính ví như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đề xuất lập quỹ này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang trở thành nhà đầu tư chính trong các dự án hạ tầng nằm trong chuỗi đại dự án Vành đai- Con đưuòng.

Thông qua khung hợp tác đa quốc gia giữa Trung Quốc và 5 nước vùng Mê Kông, Bắc Kinh đã cam kết hơn 10 tỷ nhân dân tệ tương đương 1,5 tỷ USD trong các khoản vay ưu đãi.

Đương nhiên, các khoản vay khổng lồ này luôn đi kèm điều kiện bất lợi và khiến các dự án bị trì hoãn trong thời gian dài.

Chính quyền mới của Malaysia cũng đang đặc biệt chú ý đến dự án tuyến đường sắt dài 688 km kết nối Malaysia với Thái Lan, do các công ty Trung Quốc thực hiện với vốn vay từ Bắc Kinh.

Đương kim Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, nước này đang đàm phán lại điều khoản của thỏa thuận Đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) trị giá 14 tỷ USD với Trung Quốc bởi trong đó có những điều khoản “rất gây tổn hại cho nền kinh tế Malaysia”.

Thai Lan tim cach giam phu thuoc vao tien Trung Quoc
Malaysia xem xét lại dự án đầu tư có vốn vay Trung Quốc.

Ông Mahathir cho rằng đây là một dự án “kỳ lạ” khi Malaysia phải cấp vốn cho dự án bằng khoản tiền vay từ Trung Quốc, trong khi nước này cũng buộc phải thuê nhà thầu xây dựng từ Trung Quốc

Chính phủ tiền nhiệm của cựu Thủ tướng Najib Razak từng nói dự án này sẽ tạo ra thêm 80.000 việc làm và thúc đẩy phát triển công nghiệp.

Tuy nhiên, theo tân Thủ tướng Mahathir, Malaysia có thể giảm được hơn 50 tỷ USD nợ công thông qua việc hủy bỏ hay ngừng những siêu dự án như thế này.

RELATED ARTICLES

Tin mới