Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mới3 đặc khu ra đời, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ...

3 đặc khu ra đời, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ phát triển như thế nào?

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều ngày 6/6,Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: “Việc ra đời đặc khu không ảnh hưởng gì tới nguồn lực của Trung ương, địa phương tập trung cho phát triển 2 đầu tàu kinh tế và 7 khu kinh tế trọng điểm”.

Đặc khu ra đời không ảnh hưởng tới hai đầu tàu kinh tế

Tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn chiều ngày 6/6, liên quan tới Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật đặc khu), đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi: Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết khái quát, nếu triển khai thành công 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì kinh tế – xã hội của các địa phương đó phát triển đến mức nào, đóng góp thế nào trong nền kinh tế Việt Nam? Mối quan hệ phát triển kinh tế ở 3 đặc khu với sự ổn định an ninh quốc phòng và toàn vẹn đất nước trong 50 năm, 100 năm và lâu hơn nữa?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Trên thế giới việc ra đời đặc khu để tạo ra nơi thử nghiệm thể chế và tạo cực tăng trưởng. Dự luật hiện Quốc hội đang thảo luận, chúng ta tính toán lơi ích kinh tế, thu hút đầu tư, quốc phòng an ninh. 

Hà Nội và TP.HCM bao giờ cũng là đầu tàu và động lực của cả nước, rồi 7 vùng kinh tế trọng điểm tiếp tục cơ chế chính sách phát huy thế mạnh của vùng làm lan toả địa phương và vùng khác.

“Việc ra đời đặc khu không ảnh hưởng gì tới nguồn lực của Trung ương, địa phương tập trung cho phát triển 2 đầu tàu kinh tế và 7 khu kinh tế trọng điểm”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Chưa hài long với câu trả lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Nguyễn Anh Trí tranh luận: “Tôi không hài lòng về phần trả lời của Phó Thủ tướng. Tôi hỏi ý là rồi đây 3 đặc khu phát triển thì phát triển đến mức nào cả về kinh tế và xã hội? Phó Thủ tướng cho khái quát vài nét để mọi người yên tâm. Mối quan hệ phát triển về sự ổn định an ninh quốc phòng và toàn vẹn lãnh thổ đất nước theo thời gian”.

Trước câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm: Quốc hội đang bàn Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc  biệt, hiện chưa ban hành, để có câu trả lời đầy đủ vấn đề đại biểu nêu thì cần nghiên cứu chặt chẽ hơn.

“Xin đại biểu cho phép Phó Thủ tướng trả lời bằng văn bản”, Chủ tịch Quốc hội nói. 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí

Cán bộ cho đặc khu cũng phải đặc biệt

Cũng liên quan tới đặc khu kinh tế, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đặt câu hỏi, nếu Quốc hội thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, Chính phủ có tiêu chí vượt trội gì về việc chọn cán bộ, đặc biệt là chức danh Chủ tịch?.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Nói là đặc khu là có tính chất đặc biệt, nhiệm vụ đặc biệt “thì chắc cán bộ cũng phải đặc biệt”.

Theo Phó Thủ tướng, trong dự luật cũng quy định lựa chọn người đứng đầu là Chủ tịch đặc khu với quy trình chặt chẽ theo hướng: Chủ tịch tỉnh giới thiệu, Bộ Nội vụ thẩm định, HĐND bầu và Thủ tướng phê chuẩn.

“Tôi nghĩ chắc chắn sẽ chọn được người đủ đức, đủ tài để quản lý đặc khu”, Phó Thủ tướng nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới