Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga-Trung ngồi nhìn Mỹ lập quyền lực tối cao trong vũ trụ?

Nga-Trung ngồi nhìn Mỹ lập quyền lực tối cao trong vũ trụ?

Mỹ đang có nguy cơ vi phạm các hiệp ước quốc tế quy định phi quân sự hóa vũ trụ, đặt an ninh toàn cầu vào vòng nguy hiểm.

Hãng tin TASS đưa tin, ông Donald Trump đã tuyên bố ông đang chỉ đạo Lầu Năm Góc thiết lập một lực lượng vũ trụ mới như một nhánh dịch vụ độc lập để đảm bảo quyền lực tối cao của Mỹ trong không gian.

Ông mô tả không gian như một vấn đề an ninh quốc gia và nói rằng ông không muốn Trung Quốc và Nga và các nước khác dẫn đầu Mỹ.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ đã chỉ ra toan tính thống trị của Trung Quốc và Nga bên ngoài không gian, đồng thời các quan chức này nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga và Trung Quốc đang phát triển vũ khí nhằm chống lại các mục tiêu quân sự của Mỹ ở ngoài không gian.

Theo Đại tá Vladimir Evseev, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Chính trị cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) cho hay, các kế hoạch của Washington tạo ra một lực lượng vũ trụ bắt nguồn từ mong muốn dẫn dắt thế giới của ông Trump.

“Rõ ràng là cuộc đua vũ khí sẽ được đưa đến bên ngoài vũ trụ, với vũ khí, các phương tiện không gian có khả năng được triển khai để chống lại hoặc phá hủy các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga hoặc Trung Quốc, vệ tinh quân sự”, Đại tá Vladimir Evseev nhấn mạnh.

Theo ông Evseev, nếu điều này xảy ra Nga có thể hợp tác với Trung Quốc để trả đũa lại những gì Mỹ đã làm, điều này sẽ giảm mức độ thiệt hại và tốn kém hơn.

Cả Bắc Kinh và Moscow đều phản đối việc đưa vũ khí ra các trạm vũ trụ.

Tuy nhiên ông Evseev cũng cảnh báo rằng: “Trung Quốc hiện đã học được cách tiêu diệt các vệ tinh quỹ đạo Trái đất.

Nga cũng có phương tiện chống lại và phá hủy các phương tiện không gian. Đó là lý do tại sao những mối đe dọa từ việc thiết lập lực lượng vũ trụ của Mỹ đối với Trung Quốc và Nga sẽ sớm được giải quyết”.

Nga-Trung ngoi nhin My lap quyen luc toi cao trong vu tru?
Nga cảnh báo Mỹ về kế hoạch thành lập Quân đội Vũ trụ với mục đích thống trị không gian.

Ngoài ra, khi trả lời phỏng vấn cơ quan thông tấn RIA, ông Viktor Bondarev – Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh trực thuộc Quốc hội Liên bang Nga cũng cảnh báo nước này sẵn sàng “đáp trả mạnh mẽ” nếu Washington đưa vũ khí hủy diệt lên vụ trũ.

“Quân sự hóa vũ trụ là con đường dẫn tới sự hủy diệt”, ông Viktor Bondarev cho hay.

Theo ông Bondarev, Mỹ đang có nguy cơ vi phạm các hiệp ước quốc tế quy định phi quân sự hóa vũ trụ, đặt an ninh toàn cầu vào vòng nguy hiểm.

“Nếu nước Mỹ rút khỏi hiệp định cấm triển khai vũ khí hạt nhân trên vũ trụ được ký hồi năm 1967, không chỉ nước Nga mà nhiều quốc gia khác sẽ có phản ứng cứng rắn nhằm bảo vệ an ninh quốc tế”, ông Bondarev khẳng định.

Được biết, Hiệp ước Vũ trụ 1967 mà Mỹ đang là thành viên cấm việc triển khai vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loại (WMD) khác lên quỹ đạo của Trái Đất. Ngoài ra, Hiệp ước còn cấm các quốc gia thử nghiệm bất kỳ loại vũ khí nào trên vũ trụ cũng như thành lập các căn cứ quân sự trên Mặt Trăng và các thiên thể vũ trụ khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới