Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên và Hàn Quốc nâng cấp đường sắt nhằm kết nối...

Triều Tiên và Hàn Quốc nâng cấp đường sắt nhằm kết nối xuyên Siberia

Trong bối cảnh Tổng thống Trump gia hạn lệnh trừng phạt thêm 1 năm đối với Triều Tiên cho tới khi đất nước này có hành động phi hạt nhân hoá cụ thể, Seoul và Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch nâng cấp hệ thống đường sắt liên kết 2 miền nhằm thúc đẩy tham vọng kết nối tuyến đường sắt xuyên Siberia.

Triều Tiên và Hàn Quốc hôm thứ Ba (26/6) đã thoả thuận hiện đại hoá tuyến đường sắt ven biển, kết nối 2 miền Triều Tiên. Đây là bước đầu tiên trong tổng dự án kết nối đường sắt Triều Tiên với các tuyến đường sắt tại Hàn Quốc, tờ Nikkei Nhật Bản đưa tin.

Dự án cũng giúp Seoul thiết lập một mạng lưới logistics liên kết châu Âu trên tuyến đường sắt xuyên Siberia.

Hai miền Triều Tiên đã đạt được một thoả thuận kiểm tra phần phía bắc của tuyến Gyeongeui tại bờ biển phía tây trong tháng sau, và tiếp đó là tuyến Donghae tại làng biên giới Bàn Môn Điếm. Quá trình kiểm tra này nhằm giúp nâng cấp đường sắt Triều Tiên lên theo các tiêu chuẩn tàu cao tốc của Hàn Quốc được áp dụng từ năm 2004.

Seoul có kế hoạch kết nối tuyến Donghae thuộc lãnh thổ Hàn Quốc tại bờ biển phía đông đến tuyến xuyên Siberia của Nga thông qua Triều Tiên, tuyến đường này có thể liên kết hành khách và hậu cần của đất nước này tới Châu Âu.

Đường sắt Triều Tiên Hàn QuốcDự án tuyến đường sắt “Sáng kiến Âu – Á”, một dự án tham vọng nhằm kết nối Nam Hàn tới Bắc Hàn và Nga từ thời Tổng thống Park Geun-hye. (Ảnh: Ariang/Youtube)

Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-un trong chuyến thăm Matxcova đã thoả thuận với Tổng thống Nga Putin kết nối tuyến đường sắt Siberi với tuyến đường sắt Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sẽ cần có nhiều thời gian để 2 miền Triều Tiên đẩy mạnh các dự án kinh tế chung, bởi Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc vẫn chưa có kế hoạch dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên bất kỳ lúc nào. Tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký kết gia hạn một lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên thêm một năm nữa.

“Các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực ít nhất cho tới cuối năm nay, bởi vì Mỹ không muốn lới lỏng chúng cho tới khi Triều Tiên thể hiện các hành động cụ thể”, ông Yang Moon-soo, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Bắc Hàn tại Seoul, cho biết trong một diễn đàn được tổ chức bởi Phòng thương mại Hàn Quốc.

“Cho tới thời điểm đó, chúng ta nên chờ thời gian phù hợp hơn là đi quá xa trong việc hợp tác kinh tế liên Triều”, theo ông Yang.

RELATED ARTICLES

Tin mới