Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngBắc Kinh lên kế hoạch ám sát Tổng thống Đài Loan khi...

Bắc Kinh lên kế hoạch ám sát Tổng thống Đài Loan khi chiến tranh bắt đầu?

Chính quyền Trung Quốc đã lên kế hoạch ám sát Tổng thống Đài Loan khi bắt đầu tấn công vào quốc đảo, một nhà phân tích quốc phòng cho biết, dựa trên các văn bản nội bộ của quân đội Bắc Kinh.

Vụ ám sát có thể mở đường cho cuộc xâm lược toàn diện chống lại Đài Loan của Bắc Kinh, chuyên gia Mỹ nhận định.

Ian Easton, một nghiên cứu sinh tại Viện Dự án 2049, đã viết cuốn sách thảo luận về chiến lược xâm chiếm Đài Loan của Trung Quốc. Cuốn sách cho biết các nhà hoạch định sách lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) từ cuối năm 2012 đã được chỉ thị chuẩn bị đánh chiếm Đài Loan bằng vũ lực cho dù “sớm hay muộn.”

Mặc dù Đài Loan vẫn duy trì quân đội vững chắc để chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào, ông Easton cho biết các văn bản nội bộ của PLA cho thấy Bắc Kinh có một vài chiêu trò có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến quốc phòng của Đài Loan. Một trong số đó là ám sát lãnh đạo Đài Loan khi bắt đầu chiến dịch quân sự.

“Yếu tố quan trọng nhất là bầu chọn lãnh đạo cho nền dân chủ Đài Loan”, ông Easton phát biểu tại một hội nghị Đài Loan-Mỹ vào ngày 2/7 tại West Chester, Pennsylvania (Mỹ). “Quân đội Trung Quốc có kế hoạch đưa Tổng thống Đài Loan vào một hoạt động ‘phá hoại’, hoặc ám sát, mặc dù họ không nói như vậy”.

Ông Ian Easton cho biết ông đã tìm thấy rất nhiều tài liệu tham khảo trong các văn bản nội bộ của PLA, thảo luận về cách “trừ khử” những người ở Đài Loan phản đối chính quyền Trung Quốc. Mục tiêu của Bắc Kinh là biến Đài Loan thành Tân Cương hay Tây Tạng tiếp theo, những nơi họ đã dùng vũ lực để thu phục người dân địa phương, không có sự phản đối hay cho phép một hệ thống chính trị nào khác, ông Easton nói.

Trái ngược với Trung Quốc, Đài Loan duy trì một nền dân chủ tích cực trong nhiều thập kỷ. Rất ít người Đài Loan muốn thống nhất với Trung Quốc, và lựa chọn duy nhất có tính khả thi cho Bắc Kinh để sáp nhập Đài Loan là thông qua vũ lực, ông Easton nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới