Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ phát triển tàu ngầm không người lái, "đọ chất" với Mỹ

TQ phát triển tàu ngầm không người lái, “đọ chất” với Mỹ

Tàu ngầm không người lái sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của TQ sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới.

Tàu ngầm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc sẽ được triển khai vào đầu những năm 2020

Trung Quốc đang phát triển các tàu ngầm không người lái có chi phí thấp, thông minh và có khả năng hoạt động trên khắp các đại dương trên thế giới để thực hiện một loạt nhiệm vụ, từ trinh sát đến tấn công. Dự án này là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của Bắc Kinh nhằm tăng cường sức mạnh hải quân với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Trung Quốc đã xây dựng cơ sở thử nghiệm lớn nhất thế giới cho các tàu không người lái ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Các nhà nghiên cứu quân sự cũng đang phát triển một hệ thống hỗ trợ AI cho các chỉ huy tàu ngầm. Hệ thống đó sẽ giúp thuyền trưởng đưa ra phán đoán nhanh hơn, chính xác hơn trong các tình huống thực chiến.

Các robot tàu ngầm dự kiến ​​sẽ được triển khai vào đầu những năm 2020 dù tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa có ý định thay thế hoàn toàn tàu ngầm do con người điều hành.

Loại tàu ngầm mới sẽ tham gia hệ thống quân sự tự vận hành hoặc phối hợp với các lực lượng khác, cả trên mặt nước, mặt đất và trên không để thực hiện các nhiệm vụ.

Tuy nhiên, tàu ngầm sử dụng công nghệ AI cũng bị giới hạn rất nhiều, đặc biệt là ở giai đoạn triển khai đầu tiên. Tàu sẽ bắt đầu với những nhiệm vụ tương đối đơn giản. Mục đích của các dự án này không phải là thay thế toàn bộ đội ngũ thủy thủ. Việc quyết định tấn công hay không tấn công sẽ vẫn phụ thuộc vào các chỉ huy tàu.

Tất nhiên, nếu không có người lái, các tàu ngầm này sẽ phải đặc biệt bền bỉ vì việc chuẩn đoán và sửa chữa tàu khi đang thực hiện nhiệm vụ trên biển sẽ không thể thực hiện được.

Trung Quốc đang ngày càng đầu tư nhiều cho lực lượng hải quân của mình, như mở căn cứ hải quân ở nước ngoài đầu tiên vào năm 2017 và tăng cường sản xuất đội tàu sân bay.

Bắc Kinh thông báo đầu năm nay rằng nước này sẽ tăng ngân sách quân sự lên gần 10%, trong khi “cú tăng vọt” chi tiêu quân sự mới đây của Trung Quốc từ 132 tỷ USD lên 175 tỷ USD.

Xu Guangyu, một chuyên gia tư vấn quân sự cấp cao tại Bắc Kinh, nói với Sputnik rằng, trong khi Trung Quốc dự định theo kịp Mỹ về chuyên môn và công nghệ, điều đó không có nghĩa Bắc Kinh đang tìm cách đạt được sự tương đương về số lượng và chất lượng các vũ khí chiến tranh của Mỹ.

Ông Xu cho rằng, Bắc Kinh đổ một đống tiền để sản xuất một loạt vũ khí số lượng lớn. “Nếu tính chính xác và sức mạnh tên lửa của Trung Quốc được chứng minh, thì thế là đủ đối với chúng tôi, bởi vì một trong những tên lửa này sẽ bằng 10 tên lửa từ Hoa Kỳ”.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên biển đã tăng cao thời gian gần đây. Washington phản đối việc Bắc Kinh tiếp tục xây dựng trong các khu vực tranh chấp trên Biển Đông, còn Trung Quốc phản đối mạnh mẽ sự gần gũi của các tàu Mỹ đến hòn đảo tự trị Đài Loan, mà nước này coi là một tỉnh của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới