Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Campuchia chỉ trích chiến dịch tẩy chay bầu cử của...

Thủ tướng Campuchia chỉ trích chiến dịch tẩy chay bầu cử của phe đối lập

Thủ tướng Hun Sen khẳng định chiến dịch tẩy chay bầu cử đã thất bại khi có tới 82% người dân Campuchia đi bỏ phiếu.

“Chiến dịch ‘ở nhà ngủ’ đã thất bại. Hơn 82% người dân Campuchia trên cả nước đã đi bỏ phiếu. Điều đó cho thấy sự ủng hộ của nhân dân đối với tiến trình dân chủ”, Thủ tướng Hun Sen phát biểu trước 14.000 công nhân ở thủ đô Phnom Penh hôm nay, theo AFP.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã kêu gọi tẩy chay bầu cử bằng những chiến dịch như “ở nhà ngủ” hoặc “ngón tay sạch”.

“Rõ ràng thủ tướng tương lai của chính phủ mới lại là Hun Sen”, ông nói thêm.

Ông Hun Sen cũng cho biết quốc hội mới của Campuchia sẽ họp vào ngày 19/9 và chính phủ sẽ được thiết lập một ngày sau đó.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua và giành toàn bộ 125 ghế trong quốc hội. Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết tổng tuyển cử diễn ra thành công với tỷ lệ cử tri đi bầu hơn 80%, tương đương 6,74 triệu người.

Đối thủ chính của CPP trong kỳ bầu cử trước là CNRP. Đảng này từng giành được 44% phiếu bầu vào năm 2013 nhưng đã bị Tòa án Tối cao giải thể vào năm ngoái. Nhiều nhà lập pháp của đảng này bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

Phát biểu trước thềm cuộc tổng tuyển cử hôm 29/7, ông Hun Sen khẳng định phe đối lập xứng đáng bị loại bỏ. “Nếu chúng ta không loại trừ chúng bằng nắm đấm thép, có lẽ bây giờ Campuchia đang trong tình trạng chiến tranh”, Hun Sen nói.

Việt Nam hôm nay đã chúc mừng Campuchia tổ chức thành công bầu cử quốc hội.

“Là nước láng giềng có quan hệ truyền thống tốt đẹp với Campuchia, Việt Nam chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử quan trọng này”, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nói.

Theo bà Hằng, Việt Nam tin rằng với thành công trên, Campuchia sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng đất nước và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

RELATED ARTICLES

Tin mới