Friday, October 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên đang cho siêu cường số 1 thế giới "ăn quả...

Triều Tiên đang cho siêu cường số 1 thế giới “ăn quả đắng”?

Thông tin đang rộ lên về việc Triều Tiên lại khởi động các hoạt động ở nhà máy chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng vươn tới nước Mỹ. Nếu thông tin này được xác nhận là chính xác thì có vẻ như Bình Nhưỡng đang cho Washington “ăn một quả đắng” thật sự.

Một quan chức cấp cao của Mỹ hồi đầu tuần tiết lộ, các vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang khởi động lại các hoạt động ở nhà máy từng chế tạo những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên có thể vươn tầm đến nước Mỹ. Thông tin gây rúng động này được tung ra trong bối cảnh Mỹ vừa có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Triều Tiên và hy vọng đang lên rất cao về việc Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã không ít lần khẳng định cam kết sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân và Mỹ cùng các đồng minh đang thúc đẩy tiến trình đàm phán nhằm buộc Bình Nhưỡng phải giữ cam kết này.

Các bức ảnh vệ tinh thu thập được cho thấy hình ảnh những phương tiện di chuyển vào ra một nhà máy ở Sanumdong nhưng không thể hiện cho thấy có bất kỳ hoạt động chế tạo tên lửa nào đang được tiến hành hay không, vị quan chức của Mỹ cho hay.

Trước đó, tờ Washington Post hôm 30/7 đưa tin, Triều Tiên dường như đang chế tạo thêm một hoặc hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có nhiên liệu lỏng ở một cơ sở nghiên cứu lớn bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Tờ báo này cho biết, họ có được thông tin trên từ những quan chức giấu tên có liên quan đến ngành tình báo.

Theo vị quan chức cấp cao giấu tên nói trên của Mỹ, một bức ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc xe tải và một chiếc xe moóc được che phủ giống hệt với những thứ mà Triều Tiên từng sử dụng để di chuyển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Bởi vì chiếc xe moóc bị che phủ nên không rõ chiếc xe này có mang theo thứ gì trên nó hay không.

Nhà Trắng chưa bình luận gì về các thông tin tình báo này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (31/7) cho biết, họ mong đợi Bình Nhưỡng sẽ giữ cam kết đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng Sáu giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim. Khi đó, ông Kim dã hứa sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Nhà Trắng cho biết, họ cũng sẽ gây sức ép để các nước Đông Nam Á trong cuộc họp tuần này sẽ đưa ra quyết định tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Đây không phải là lần đầu tiên có tin Triều Tiên tiếp tục âm thầm theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân bất chấp việc họ đang có hàng loạt động thái làm lành với Hàn Quốc và Mỹ, trong đó có việc cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hồi đầu tháng Bảy, một bản đánh giá về thông tin tình báo của Mỹ đã khẳng định, “giới chức Bình Nhưỡng đang tìm cách đánh lừa Washington về số lượng các đầu đạn hạt nhân và tên lửa cũng như số cơ sở hạt nhân mà họ có. Triều Tiên tin rằng Mỹ không biết hết về các hoạt động hạt nhân của họ”. Giới chức tình báo Mỹ tin rằng, Triều Tiên đang nỗ lực tìm cách che giấu Mỹ về những thông tin liên quan đến chương trình hạt nhân của họ.

Hãng tin NBC cho hay, Triều Tiên đã bí mật tăng cường sản xuất uranium làm giàu cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân ở những cơ sở bí mật bất chấp những lời cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân của Chủ tịch Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 vừa rồi ở Singapore.

Không rõ thực hư những thông tin nói trên ra sao nhưng trong thời gian qua, đã có không ít tiếng nói cho rằng, Tổng thống Trump đang bị Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un “chơi xỏ” sau khi ông Trump đã có hàng loạt nhượng bộ trước Bình Nhưỡng bất chấp nhiều sự phản đối và cảnh báo từ trong nội bộ nước Mỹ cũng như từ các nước đồng minh của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới