Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinChuyên gia Nga bình luận việc TQ thử thiết bị siêu thanh...

Chuyên gia Nga bình luận việc TQ thử thiết bị siêu thanh “đáng gờm”

Chuyên gia quân sự Nga Igor Korotchenko cho rằng Trung Quốc có kế hoạch tạo ra một hệ thống vũ khí chiến lược siêu thanh nhằm đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các vũ khí hạt nhân Mỹ trong trường hợp có xảy ra xung đột quân sự.

Trung Quốc thử thành công thiết bị siêu thanh Starry Sky 2

Bình luận việc Trung Quốc phóng thiết bị siêu thanh Starry Sky 2, Giám đốc Trung tâm Phân tích Thương mại vũ khí Thế giới (TSAMTO) Igor Korotchenko cho rằng Trung Quốc có đủ khả năng tiến hành thử nghiệm các nguyên mẫu như vũ khí siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Ở Nga, những phát triển như vậy đã được thực hiện trong hệ thống tên lửa mới nhất Avangard.

Trước đó, Viện Khí động học Hàng không vũ trụ Trung Quốc cho biết, cuộc thử nghiệm thiết bị siêu thanh Starry Sky 2 được tiến hành sáng ngày thứ Sáu (3/8) tại một bãi thử ở miền Tây Bắc Trung Quốc.

Thiết bị này bay ở trên không trong khoảng 10 phút, đạt độ cao 30 km trước khi đáp xuống khu vực được chỉ định. Ngoài ra, thiết bị bay tối tân này cũng đã thử nghiệm một loạt các công nghệ tiên tiến như một hệ thống bảo vệ cân bằng nhiệt, phát triển trong nước.

Tờ Global Times, trích dẫn nguồn các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, thiết bị siêu thanh này được hỗ trợ bởi một tên lửa đẩy nhiên liệu rắn và sau đó tách ra khi hệ thống động cơ đẩy của nó tiếp quản.

Trong chuyến bay độc lập, thiết bị bay thử nghiệm đã duy trì tốc độ cực nhanh trên Mach 5,5 trong hơn 400 giây và đạt tới Mach 6 – tương đương tốc độ 7.344 km/giờ.

Ngoài ra, thiết bị siêu vượt âm này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và “vượt mặt” bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có nào do tốc độ cao và quỹ đạo không thể đoán trước.

“Theo chúng tôi đánh giá, việc Trung Quốc tiến hành thử nghiệm các nguyên mẫu như vũ khí siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Như vậy, Trung Quốc đang cố gắng sử dụng công nghệ của mình để lặp lại trên cơ sở công nghệ giống như Nga đã phát triển và được thực hiện trên tổ hợp tên lửa siêu thanh Avangard.

Với sự hỗ trợ của các công nghệ quốc gia, Trung Quốc có kế hoạch tạo ra một hệ thống vũ khí chiến lược tương tự nhằm đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các vũ khí hạt nhân Mỹ trong trường hợp có xảy ra xung đột quân sự (về mặt lý thuyết)”, ông Igor Korotchenko nói.

Theo ông Igor Korotchenko, Trung Quốc đã liên tục cải thiện khả năng trong lĩnh vực công nghệ siêu thanh để đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, đặc biệt là phân khúc châu Á.

Vào ngày 19/7, Bộ Quốc phòng Nga đầu tiên công bố video phóng tên lửa siêu thanh mới nhất Avangard. Video đã được đăng tải trang web của Bộ Quốc phòng.

RELATED ARTICLES

Tin mới