Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVì sao TQ lại tỏ ý coi thường siêu pháo tự hành...

Vì sao TQ lại tỏ ý coi thường siêu pháo tự hành K9 do Ấn Độ sản xuất?

Những hình ảnh đầu tiên về phiên bản lắp ráp tại Ấn Độ của pháo tự hành K9 Thunder Hàn Quốc đã được truyền thông quốc gia Nam Á này đăng tải.

Theo một bức ảnh xuất hiện vào ngày 4/8, hệ thống pháo tự hành bánh xích K9 đầu tiên do Ấn Độ tự sản xuất trong nước theo giấy phép của Hàn Quốc đã được rời khỏi dây chuyền lắp ráp với màu sơn ngụy trang đặc trưng, cho thấy nó sẽ sớm gia nhập đội hình chiến đấu.

Thông tin ban đầu xuất hiện vào ngày 9/5 cho biết đợt sản xuất thứ nhất bao gồm 10 tổ hợp K9 Thunder (Vajra) được chế tạo theo chương trình “Make in India” sẽ chính thức bàn giao cho Lục quân quốc gia Nam Á này vào cuối tháng 5.

Tuy nhiên suốt từ đó đến nay mới có hình ảnh cho thấy vũ khí này được hoàn thiện, khoảng thời gian 3 tháng chậm trễ bị nhận xét là do xuất hiện lỗi trong quá trình sản xuất, khiến chúng phải tiến hành căn chỉnh thêm, đây là điều thường xuyên xảy ra với vũ khí Ấn Độ.

Bình luận về sự kiện trên, trang Sina của Trung Quốc cho rằng đây không phải là thành tựu đáng tự hào gì của nền công nghiệp quốc phòng Ấn Độ. Thậm chí ngay cả đối với Hàn Quốc – nơi khai sinh ra vũ khí này thì họ vẫn không nắm giữ đầy đủ các công nghệ lõi, ví dụ như động cơ do MTU của Đức cung cấp.

Sina châm chọc thêm rằng Hàn Quốc đã quá khoe khoang khi tuyên bố đây là sản phẩm nội địa, nhưng thật bất ngờ vì Seoul còn gặp phải một đối tác có mức độ “nổ” ở đẳng cấp cao hơn là Ấn Độ, do khẩu K9 trên gần như hoàn toàn chẳng có thành phần nào được New Delhi sản xuất tại chỗ mà đều phải nhập về để lắp lại.

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã có rất nhiều nỗ lực để tự chủ các loại vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự hiện đại thông qua cả hai con đường nghiên cứu lẫn mua công nghệ từ bên ngoài, tuy nhiên thành tựu mà New Delhi thu về tỏ ra quá nhỏ nhoi.

Có lẽ tờ báo Trung Quốc nhắc đến những điều trên vì sự tự hào dành cho khẩu PLZ-05 của mình, đây cũng là điều hợp lý vì vũ khí này được sản xuất với gần như 100% linh kiện nội địa.

Ngoài trang bị số lượng lớn cho Quân đội Trung Quốc, phiên bản xuất khẩu của PLZ-05 còn thu về rất nhiều hợp đồng giá trị cao tại khu vực Trung Đông – nơi tập trung những khách hàng lắm tiền và khó tính, đi kèm với môi trường thử thách đầy khắc nghiệt đối với chúng.

Nhưng sau khi tỏ ý coi thường thì trang Sina cũng phải thừa nhận rằng pháo tự hành K9 Thunder của Ấn Độ là một vũ khí lợi hại và có thể gây ra sự đe dọa nghiêm trọng đến các đơn vị của họ trong trường hợp nổ ra xung đột vũ trang.

RELATED ARTICLES

Tin mới