Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNga tức giận "ăn miếng trả miếng" với láng giềng

Nga tức giận “ăn miếng trả miếng” với láng giềng

Nga hôm qua (6/8) đã tức giận triệu tập Đại sứ Hy Lạp tại Moscow đến để thông báo Nga sẽ đáp trả tương tự đối với quyết định thù địch của Athen về việc trục xuất hai nhà ngoại giao Nga.

Trước đó, hồi tháng Bảy, Hy Lạp đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và cấm hai quan chức Nga không được vào lãnh thổ Hy Lạp vì cáo buộc họ cố tình hối lộ cho các quan chức Hy Lạp và xúi giục biểu tình nhằm phá vỡ một thỏa thuận mở đường cho Macedonia gia nhập vào NATO. Nga thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên.

Vấn đề Macedonia vốn rất nhạy cảm ở Hy Lap – nơi sự ổn định chính trị là vô cùng quan trọng bởi đất nước Hy Lạp vừa mới thoát ra khỏi một cuộc khủng hoảng nợ nghiêm trọng. Liên minh cánh hữu của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras gần đây đã mất hai nghị sĩ sau khi hai người này từ chức vì thỏa thuận giữa Athens và Skopje về việc đổi tên Macedonia. Liên minh của Thủ tướng Hy Lạp giờ còn 152 ghế trong tổng số 300 ghế trong Quốc hội.

Điều đáng lưu ý là tại phía Bắc của Hy Lạp, giáp với Macedonia là một vùng có tên gọi giống hệt với quốc gia Balka này. Vùng Macedonia của Hy Lạp được coi là cái nôi của Macedonia cổ đại cai trị bởi Alexander Đại đế, có thành phố lớn thứ hai đất nước là Thessaloniki sau Athens và sở hữu khu khảo cổ Philippi, nơi in đậm dấu chân của thánh Phaolo (người sáng lập nhà thờ Kito giáo đầu tiên trên lục địa châu Âu vào năm 49-50) được UNESCO công nhận danh hiệu Di sản thế giới.

Hy Lạp lâu nay phản đối việc Macedonia gia nhập vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO vì lo ngại sự trùng hợp nhạy cảm về tên của nước láng giềng Macedonia với một vùng đất ở biên giới của họ có thể dẫn tới việc vùng Macedonia có nguy cơ bị rơi vào “yêu sách” của nước láng giềng. Nga cũng phản đối việc Macedonia gia nhập NATO bởi Moscow tin rằng liên minh quân sự phương Tây đang tìm cách bành trướng ra khắp các vùng biên giới của họ.

Tuy nhiên, việc Hy Lạp và Macedonia ký thỏa thuận đổi tên Macedonia từ Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia có thể mở đường cho Macedonia gia nhập NATO.

Quyết định của Hy Lạp trong việc trục xuất hai nhà ngoại giao Nga đã đẩy mối quan hệ giữa Moscow và Athens vào một cuộc khủng hoảng hiếm hoi khi mà hai nước vốn có mối liên hệ về văn hóa và tôn giáo trải dài nhiều thế kỷ.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết, nước này sẽ đáp trả Hy Lạp. Cụ thể, Nga đã triệu tập Đại sứ Hy Lạp tại Moscow – ông Andreas Friganas đến và trao cho ông này một văn bản thông báo về “những biện pháp đáp trả mà phía Nga sẽ tung ra” nhằm vào Hy Lạp.

Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố cho biết, họ không nêu tên các nhà ngoại giao Hy Lạp mà họ trục xuất và không cho biết khi nào các nhà ngoại giao đó phải rời khỏi Nga.

Tuy nhiên, hãng tin RIA của Nga dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ, Moscow đã trục xuất một đại diện thương mại của Hy Lạp cùng một nhân viên ngoại giao phụ trách chính sách thông tin của Hy Lạp ở Nga.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hy Lạp cũng đã bị cấm đến Nga, hãng tin RIA cho hay.

Hôm 11/7, tờ nhật báo Kathimerini của Hy Lạp dẫn các nguồn tin ngoại giao đưa tin, Athens đã quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và cấm hai nhà ngoại giao khác đến Hy Lạp. Theo tờ báo này, giới chức Hy Lạp cáo buộc các nhà ngoại giao Nga can thiệp vào công việc nội bộ của nước họ và làm phương hại đến an ninh quốc gia của Hy Lạp. Phát ngôn viên của nội các Hy Lạp – ông Dimitris Tzanakopoulos sau đó xác nhận thông tin về vụ trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Đại sứ Nga tại Hy Lạp miêu tả những cáo buộc ban đầu của Hy Lạp nhằm vào các nhà ngoại giao Nga là “vô lý” và cáo buộc Athens hành động mà không có bằng chứng trong khi Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo về những hậu quả đối với bước đi của Athens.

Phản ứng trước lời cảnh báo trên, Hy Lạp đã yêu cầu Nga ngừng can thiệp vào các công việc nội bộ của họ.

Sau vụ trục xuất nhà ngoại giao nói trên, Hy Lạp nói rằng, nước này vẫn tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp với Nga.

Tuy nhiên, mối quan hệ Nga và Hy Lạp đã xấu đi và Đại sứ Nga tại Athen hồi tháng trước được cho là đã nói rằng, chuyến thăm dự kiến của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến Hy Lạp vào tháng 9 này hiện tại không còn thích hợp nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới