Saturday, May 18, 2024
Trang chủQuân sựNATO chĩa bộ ba vũ khí hạt nhân nhằm thẳng vào Nga

NATO chĩa bộ ba vũ khí hạt nhân nhằm thẳng vào Nga

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mới đây tức giận tố cáo rằng NATO xem Nga như một đối thủ tiềm năng và liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này đang hướng mọi năng lực quân sự, trong đó có bộ ba hạt nhân, nhằm thẳng vào Nga. Phát biểu trên một lần nữa phơi bày mối quan hệ đối đầu hết sức căng thẳng giữa Nga với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương do Mỹ đứng đầu.

“Dù các đồng nghiệp của chúng tôi từ liên minh NATO nói bất kỳ điều gì đi chăng nữa, các nước NATO vẫn coi Nga như một đối thủ tiềm năng. Và có một điều rất rõ ràng rằng, các năng lực quân sự của họ, bao gồm cả bộ ba hạt nhân, đều là nhằm vào Nga”, ông Medvedev thẳng thừng cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Kommersant của Nga gần đây.

Thủ tướng Nga chỉ ra rằng, những năng lực quân sự mà NATO nhằm vào Nga liên quan đến cả vũ khí phi hạt nhân và các lực lượng hạt nhân chiến thuật của NATO. Các lực lượng này bắt đầu đóng vai trò là vũ khí chiến lược một khi chúng được triển khai đến sát biên giới của Nga.

Những năng lực đó có thể gây ra tổn thất “khổng lồ”, ông Medvedev cho biết đồng thời nói thêm rằng Nga nên tìm hiểu cách để đối phó với những lực lượng như vậy.

Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh, Nga sẵn sàng hợp tác với phía Mỹ nếu Washington thể hiện sự sẵn sàng trong việc nối lại quan hệ với Moscow.

“Cánh cửa vẫn rộng mở. Đặc biệt, cần phải ghi nhớ rõ một điều rằng, không phải chúng tôi là lực lượng đã khơi mào ra chiến dịch trừng phạt, các biện pháp hạn chế khác nhau, các vụ trục xuất những nhà ngoại giao và những biện pháp trừng phạt về kinh tế… Nếu phía Mỹ có thể đi một bước đi thể hiện họ muốn khôi phục lại quan hệ song phương, chúng tôi sẵn sàng cho điều đó”, ông Medvedev nói.

Thủ tướng Nga cũng nói rằng, sáng kiến ký Hiệp ước An ninh Châu Âu luôn có thể được khôi phục trở lại nhưng trước hết cần phải có ý chí chính trị. “Tất cả mọi thứ đều có thể được hồi phục nhưng ý chí là điều cần có”, ông Medvedev cho biết khi trả lời một câu hỏi liên quan đến Hiệp ước An ninh Châu Âu.

Hồi tháng Sáu năm 2008, Thủ tướng Medvedev khi đó là Tổng thống Nga đã đưa ra đề xuất phát triển một thỏa thuận an ninh Châu Âu mới giữa Nga, Liên minh Châu Âu (EU), NATO và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Tuy nhiên, hiệp ước này cho đến nay vẫn chưa được ký kết.

Những phát biểu trên được Thủ tướng Nga đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với NATO nói chung và Nga với Mỹ nói riêng đang rơi vào căng thẳng cao độ.

Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cả hai bên đều có những động thái quân sự khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về viễn cảnh bùng nổ xung đột trong khu vực. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO thậm chí đang triển khai các lực lượng hàng nghìn quân đến đóng tại các khu vực sát với biên giới Nga.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Nga liên tục cáo buộc NATO muốn bành trướng vào khu vực ảnh hưởng hậu Xô-viết của Nga. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả NATO.

Cũng giống như quan hệ Nga-NATO, quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bầu cử Mỹ, tấn công mạng, cắt giảm vũ khí hạt nhân… Mỹ cùng các nước đồng minh phương Tây đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn thất nặng nề cho Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới