Sunday, June 2, 2024
Trang chủQuân sựTổng thống Putin bất ngờ đanh thép cảnh cáo NATO

Tổng thống Putin bất ngờ đanh thép cảnh cáo NATO

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết Moscow buộc phải đáp trả sự bành trướng, mở rộng về cơ sở hạ tầng quân sự của NATO cũng như sự xuất hiện của các hệ thống phòng thủ tên lửa của liên minh này ở gần các đường biên giới của Nga.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày hôm qua (22/8) sau những cuộc hội đàm với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đang có chuyến thăm ở Nga, Tổng thống Putin cho biết, Nga buộc phải đáp trả sự bành trướng cơ sở hạ tầng quân sự của NATO cũng như sự xuất hiện của những hệ thống phòng thủ tên lửa của liên minh quân sự này ở gần các đường biên giới của Nga.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên đến từ Phần Lan, ông Putin cho hay, kiến trúc và cơ sở hạ tầng quân sự của NATO đang tiến về phía các đường biên giới của Nga. Cùng với đó, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương còn tăng cường triển khai vũ khí, thiết bị quân sự và binh sĩ đến những khu vực sát cạnh Nga. Ngoài ra, NATO cũng gia tăng các cuộc tập trận quân sự ở gần các đường biên giới của Nga.

“Theo lẽ tự nhiên, chúng tôi phải để mắt tới những gì đang diễn ra ở đó và tăng cường cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Chúng tôi phải đáp trả sự xuất hiện của những hệ thống phòng thủ tên lửa ở gần các đường biên giới của chúng tôi”, ông Putin nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng các hệ thống lá chắn tên lửa đó có thể được dùng để phóng tên lửa tầm trung.

Ông Putin cho hay: “Chúng tôi hoan nghênh những đề nghị của Tổng thống Phần Lan về việc làm dịu căng thẳng trong khu vực. Đề nghị có liên quan đến những chuyến bay của máy bay chiến đấu (vấn đề dùng hệ thống tiếp sóng)”. Tổng thống Putin nhắc lại Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế đã có những quy định cụ thể nhưng chúng lại không được áp dụng với máy bay quân sự. “Các quy định đều có những phần khuyến nghị”, ông Putin nói thêm.

“Chúng tôi đã sẵn sàng thảo luận với phía các đối tác NATO nhưng họ từ chối. Tôi tin rằng, đây không phải là một lập trường mang tính xây dựng. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ thay đổi”, Nhà lãnh đạo Nga phát biểu.

Ông Putin bày tỏ, Moscow hy vọng NATO sẽ cân nhắc lại lời từ chối thảo luận với Nga về các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng trong lĩnh vực liên quan đến các chuyến bay của máy bay quân sự.

Máy bay quân sự của Nga và NATO trong những năm gần đây thường xuyên có những cuộc chạm trán nguy hiểm trên bầu trời các khu vực ở Biển Đen và biển Baltic, khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai bên ngày một trở nên nghiêm trọng hơn. Biển Đen và biển Baltic lâu nay vốn được coi là “sân sau” của Nga nhưng lực lượng quân sự của NATO hiện tại đang gia tăng các hoạt động đưa các lực lượng quân sự, cả tàu chiến và máy bay quân sự, vào những khu vực này, khiến Moscow cảm thấy bất an.

Diễn biến trên diễn ra trong thời điểm mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

RELATED ARTICLES

Tin mới