Friday, May 10, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTừ chối mua F-16, Philippines đang quay lại với Nga

Từ chối mua F-16, Philippines đang quay lại với Nga

Tổng thống Philippines đã dứt khoát từ chối trước ép buộc mua lại những chiếc F-16 của Mỹ, đây là thông báo của kênh truyền hình CNN.

Tại Thành phố Davao, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có bài phát biểu trong ngày lễ dành riêng cho lực lượng vũ trang.

Người đứng đầu nhà nước Philippines thông báo rằng, ba thành viên của Nội các Bộ trưởng Hoa Kỳ đã viết cho ông một lá thứ, trong đó với nội dung đề xuất cho ông mua lại những chiếc máy bay chiến đấu F-16.

Ba thành viên được ông Duterte nhắc đến đó là Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

“Chúng tôi rất mong muốn hợp tác với các bạn trong việc mua sắm quốc phòng có giá trị lớn vì lợi ích chung của chúng ta, kể cả dưới hình thức mua lại các máy bay tiêm kích đa năng Lockheed Martin F-16”, nội dung mà ông Duterte công khai trong lá thư.

Tổng thống Duterte ngay lập tức từ chối đề nghị này và nói rằng, quân đội không cần có F-16 bởi vì Philippines không có ý định chiến đấu với bất kỳ quốc gia nào. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, Philippines chỉ có nhu cầu trực thăng chiến đấu và số lượng ít máy bay để có thể chống lại quân nổi dậy.

Ông nhớ lại trước đây các nhà lập pháp của Mỹ đã phản đối kế hoạch bán súng trường tấn công của Mỹ cho Philippines do liên quan đến vấn đề vi phạm nhân quyền được dựng lên ở Washington trong cuộc chiến chống ma túy ở trong nước.

Đồng thời ông nói cũng sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại tiếp theo với các quan chức Mỹ nói trên nhưng sẽ không phải ở Mỹ.

“Tôi sẽ không đến Mỹ. Tôi không bao giờ có thời gian để đi Mỹ”, Tổng thống Duterte khẳng định. Và ông cũng phê phán vấn đề giao hàng của Mỹ và nói họ không đủ sự tin tưởng.

“Có chắc chắn là tôi sẽ nhận được những gì tôi đã đặt mua? Nếu tôi mua một tá F-16, họ có thể vận chuyển đến cho chúng tôi đầy đủ không? Họ thậm chí không thể cung cấp M16 cho chúng tôi”, ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines gần đây đã công kích kịch liệt Hoa Kỳ vì có những lời chỉ trích ngăn cản việc họ mua lại tàu ngầm của Nga thuộc lớp Kilo.

Ngoài ra ông không quên nhắc đến thực tế rằng, sáu chiếc trực thăng (đã qua sữa chữa) mà Washington bán cho Philippines có 3 chiếc đã bị rơi làm chết một số phi công.

Đây là một câu hỏi khó trả lời khi bạn nói “chúng ta là bạn”. Chúng ta là bạn nhưng hãy nhớ rằng, bạn đã làm cho chúng tôi đã trở thành một thuộc địa.

Không là bạn thì không phải, tôi đồng ý là bạn nhưng với những gì  bảo vệ lợi ích thỏa đáng cho nhau. Như vậy thì đó là tình bạn đối với chúng tôi, Duterte kết luận.

Hiện tại, ngoài Nga có 3 quốc gia khác tham gia vào cuộc chiến cung cấp cho Philippines tàu ngầm gồm Hàn Quốc, Pháp và Indonesia.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenia Andolong đã tuyên bố vấn đề này.

Ông cũng cho rằng, tất cả quốc gia đó đều có nhà máy đóng tàu và các cơ sở hạ tầng hiện đại đủ khả năng để xây dựng các tàu ngầm diesel.

RELATED ARTICLES

Tin mới