Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựĐối mặt với nguy hiểm, TQ ồ ạt đưa quân ra nước...

Đối mặt với nguy hiểm, TQ ồ ạt đưa quân ra nước ngoài?

Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của họ ở Afghanistan dành cho hàng trăm binh sĩ đang làm nhiệm vụ huấn luyện chống khủng bố ở khu vực biên giới Tân Cương, phía tây nước này, các nguồn tin cho hay.

Căn cứ mới nói trên sẽ là căn cứ quân sự nước ngoài thứ hai của Trung Quốc được xây dựng kể từ sau khi nước này tăng cường phát triển sức mạnh quân sự. Trước đó một năm, Trung Quốc đã mở căn cứ ở Djibouti, Vùng Sừng Châu Phi.

Khoảng 500 binh sĩ Trung Quốc sẽ được đưa đến đóng tại căn cứ ở khu vực Hành lang Waklan xa xôi thuộc tỉnh đông bắc Badakhshan của Afghanistan, tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam cho biết.

Các nguồn tin cho biết, công việc xây dựng căn cứ đã được khởi động. “Việc xây dựng căn cứ đã được bắt đầu và Trung Quốc sẽ phái đi ít nhất một tiểu đoàn cùng với vũ khí và phương tiện quân sự đến đó đồng thời cung cấp các hoạt động đào tạo cho lực lượng đối tác Afghanistan”, một nguồn tin cho hay. Dự án này “tốn kém nhưng đáng giá”, nguồn tin nhận định.

“Một chức năng chính của căn cứ sẽ là tăng cường hợp tác chống khủng bố và trao đổi quân sự giữa Bắc Kinh và Kabul. Đây là một phần nỗ lực của họ nhằm ngăn không cho lực lượng chiến binh xâm nhập vào Tân Cương”, ông Song Zhongping – một chuyên gia quân sự ở Hồng Kông, cho biết.

Trước đó hồi đầu năm, một nguồn tin từ Nga cũng cho biết, Bắc Kinh sẽ cung cấp tiền để xây dựng một căn cứ mới ở Badakhshan sau khi hai nước này nhất trí hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Những bức ảnh được cho là ghi lại cảnh các xe tải quân sự của Mỹ ở trong khu vực đã xuất hiện từ cuối năm 2016.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc bác bỏ thông tin này.

Trung Quốc từ lâu đã lo ngại tình hình bất ổn ở Afghanistan có thể lan sang vùng Tân Cương của họ hoặc có thể làm phương hại đến các kế hoạch kinh tế cho Con đường Tơ lụa thế kỷ 21 mà Bắc Kinh đang theo đuổi.

Tân Cương là quê hương của hầu hết người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có từ chủ nghĩa khủng bố, cực đoan. Những năm gần đây chứng kiến Trung Quốc liên tục trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng, đẫm máu. Người ta tin rằng, chủ nghĩa khủng bố giờ đây đang là mối đe dọa hàng đầu, thách thức hàng đầu đối với cường quốc số 1 Châu Á. Các cuộc tấn công khủng bố phần lớn đều có liên quan đến lực lượng ly khai Tân Cương. Đây là kết luận của giới chức Bắc Kinh.

Tân Cương là khu tự trị rộng lớn của Trung Quốc với khoảng 20 triệu dân sinh sống, trong đó một nửa là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, một nửa còn lại là những người Hán di cư lên. Đây là khu vực giàu tài nguyên và có vị trí địa lý rất quan trọng, giáp với Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ.

Từ lâu lực lượng ly khai Tân Cương đã là một trong những vấn đề gây đau đầu hàng đầu đối với giới chức ở thủ đô Bắc Kinh. Trung Quốc đang phải đối mặt với một viễn cảnh đáng sợ hơn rất nhiều khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) – nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện giờ, chính thức thách thức nước này khi tuyên bố đang huấn luyện, đào tạo cho lực lượng khủng bố Tân Cương để những phần tử này quay về chống phá Trung Quốc.

Bắc Kinh đặc biệt lo ngại lực lượng gồm những chiến binh ly khai người Duy Ngô Nhĩ đến từ Trung Quốc đang được đào tạo và chiến đấu ở chiến trường Afghanistan. Afghanistan cũng là nơi có hàng trăm chiến binh trung thành với IS – nhóm khủng bố từng thề sẽ khiến “máu chảy thành sông ở Trung Quốc”

RELATED ARTICLES

Tin mới