Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNga đanh thép cảnh cáo Mỹ

Nga đanh thép cảnh cáo Mỹ

Nga sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal theo một cách thức thực tế và trên cơ sở có đi có lại, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm nay (28/8) cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

“Về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục hành động một cách bình tĩnh và thực tế, đáp trả lại mọi cuộc tấn công trên cơ sở có đi có lại”, ông Lavrov đã nói như vậy với tờ Pravda của Slovakia.

Ngoại trưởng Nga Lavrov một lần nữa nhắc lại lập trường của Moscow rằng, sẽ là vô ích nếu sử dụng ngôn ngữ dọa dẫm, tối hậu thư với Nga. Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt sẽ không làm cho Moscow thay đổi tiến trình của mình và rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm trừng phạt Nga chỉ khiến cho các cuộc đối thoại trong tương lai trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Theo lời ông Lavrov, sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, hai nước Nga và Mỹ đã vạch ra những bước đi cụ thể nhằm đảm bảo phát triển một mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Moscow và Washington.

Ngoại trưởng Lavrov nhắc lại rằng, trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng Bảy, hai ông Putin và Trump đã nhất trí với nhau về việc vượt qua những bất đồng hiện nay để đảm bảo sự ổn định chiến lược, chống chủ nghĩa khủng bố và các thách thức khác của thời hiện đại đồng thời cùng nhau đối phó với các cuộc khủng hoảng khu vực.

“Hiện tại, các bước đi cụ thể đang được vạch ra nhằm đảm bảo sự hợp tác hiệu quả trên nhiều mặt trận”, Ngoại trưởng Nga cho tờ Pravda của Slovakia biết.

Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh, thách thức chính nằm ở tình hình chính trị trong nội bộ nước Mỹ với một lực lượng chống đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào nhằm cải thiện quan hệ giữa Washington với Moscow.

Theo Ngoại trưởng Nga, mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Mỹ đã có hậu quả xấu đối với cả hai nước. “Rõ ràng, động lực xấu của mối quan hệ đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho cả hai nước đồng thời tạo ra những nguy cơ thêm nữa cho toàn bộ cấu trúc an ninh quốc tế”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Trước đó, điện Kremlin cũng cảnh báo, bất kỳ đòn trả đũa nào mà Tổng thống Vladimir Putin tung ra nhằm vào người đồng cấp Mỹ Donald Trump và nước Mỹ đều sẽ phải phù hợp với lợi ích quốc gia Nga.

Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin “đã nhiều lần nói rằng, ông sẽ thực hiện những bước đi cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia sau những bước đi thù địch như vậy”.

Lời cảnh báo nghiêm khắc trên được đưa ra trong bối cảnh ông Putin dường như chẳng quan tâm đến những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga. Ông Putin đã có kế hoạch tiến hành những cuộc đàm phán thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nga và Mỹ vốn đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hai nước đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa… Những cuộc đối đầu này đã đẩy hai cường quốc hàng đầu thế giới vào một “cuộc chiến trừng phạt” bế tắc.

Những hành động “ăn miếng trả miếng” hiện nay giữa hai nước sẽ làm cho cuộc đối đầu giữa họ leo thang từng ngày và có thể vượt quá tầm kiểm soát. Nếu xu hướng này tiếp diễn, Nga và Mỹ có thể sẽ phải trả giá đắt cho cuộc đối đầu không dứt này.

Khi Tổng thống Trump lên cầm quyền, người ta từng hy vọng vào một viễn cảnh mà ở đó Nga và Mỹ khôi phục lại quan hệ bởi cả ông Trump và ông Putin ban đầu đều thể hiện thiện chí với nhau. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai cường quốc Nga-Mỹ – một mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới nhanh chóng rơi vào tình trạng vòng xoáy căng thẳng luẩn quẩn không lối thoát. Ông Putin tin rằng, ông Trump thực sự mong muốn khôi phục quan hệ với Nga nhưng đã vấp phải cản trở quá lớn từ những thế lực chống Nga ở trong nước Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới