Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump dọa nối lại tập trận quy mô lớn với...

Tổng thống Trump dọa nối lại tập trận quy mô lớn với Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa dọa sẽ nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và tiếp tục cáo buộc Bắc Kinh thiếu tiến bộ trong việc buộc Bình Nhưỡng giải giới chương trình vũ khí hạt nhân.

Cụ thể, Tổng thống Trump sáng 30.8 đưa lên Twitter nội dung thông cáo của Nhà Trắng, nhấn mạnh ông đã có quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và không có lý do gì trong thời điểm này phải chi số tiền lớn để tổ chức các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.
 Mặt khác, ông Trump trích nội dung thông cáo nhấn mạnh: “Tổng thống có thể bắt đầu [tập trận] ngay tức thì với Hàn Quốc và Nhật Bản nếu ông ấy muốn. Nếu ông ấy làm như thế, các cuộc tập trận sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn bao giờ hết”.
Hôm 28.8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay Washington sẽ không tiếp tục duy trì việc tạm ngưng các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên như đã thông báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên hồi tháng 6.
Hồi tuần trước, Tổng thống Trump đã bất ngờ hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, tỏ dấu hiệu không hài lòng về tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Khi đó, ông Trump còn cho rằng vì chiến tranh thương mại, Trung Quốc đã giảm hỗ trợ giải giới hạt nhân Triều Tiên.
 
Đến ngày 30.8, Tổng thống Trump một lần nữa cáo buộc Bắc Kinh thiếu động thái trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên. “Tổng thống Donald J. Trump cảm thấy Triều Tiên đang chịu sức ép lớn từ Trung Quốc vì tranh chấp thương mại nghiêm trọng của chúng tôi với Chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi cũng biết rằng Trung Quốc đang cung cấp cho Triều Tiên tiền, nhiên liệu, phân bón và một số mặt hàng khác với số lượng đáng kể. Việc này không có tác dụng”, Tổng thống Trump viết lại thông cáo từ Nhà Trắng lên Twitter.

Hiện chưa có phản ứng từ Bình Nhưỡng cũng như Bắc Kinh về  thông cáo mới của Nhà Trắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới