Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChiến trường Syria: Bị đối thủ yếu hơn thách thức, Mỹ đang...

Chiến trường Syria: Bị đối thủ yếu hơn thách thức, Mỹ đang thất thế?

“Iran sẽ duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria, bất chấp việc Mỹ liên tục gây áp lực đòi nước này rút quân”, một quan chức cấp cao của Iran hồi đầu tuần tuyên bố. Chưa hết, Tehran còn công bố về thỏa thuận hợp tác quân sự mà họ vừa ký với Damascus trong tuần này.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami hồi cuối tuần vừa rồi đã đến thăm Damascus và có cuộc hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng các quan chức quân sự cấp cao khác của Syria. Ông Hatami đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự trong cuộc gặp với người đồng cấp Syria.

“Iran sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện của các cố vấn quân sự ở Syria và đây là một phần của thỏa thuận hợp tác quân sự giữa Tehran và Damascus,”, hãng thông tấn IRNA dẫn lời tùy viên quân sự của Iran tại Syria – ông Abolqassem Alinejad cho biết.

“Iran sẽ giúp Syria trong hoạt động rà phá bom mìn ở các khu vực khác nhau của đất nước… Iran sẽ giúp Syria xây dựng lại các nhà máy quân sự bị phá hỏng trong chiến tranh”, ông Alinejad cho hay.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đưa vũ khí và hàng ngàn binh sĩ vào Syria để giúp lực lượng của ông Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua ở nước này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hồi tuần trước tiết lộ, Washington đang kêu gọi Iran rút hết quân ra khỏi Syria. Mỹ đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran một phần vì sự can dự của nước này vào tình hình ở Syria, Iraq và Yemen.

Thậm chí có tin giới chức của “các cơ quan an ninh và tình báo Mỹ” đã bí mật đến thủ đô Damascus gặp người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia của Syria – Thiếu tướng Ali Mamlouk để bàn về sự hiện diện của Iran ở Syria. Cuộc gặp gỡ được cho là đã kéo dài đến 4 giờ đồng hồ. Hai bên đã thảo luận về nhiều khía cạnh của cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua trước khi người Mỹ đưa ra lời đề nghị: theo đó Mỹ sẽ rút quân ra khỏi căn cứ Al Tanf và vùng Đông Euphrates với ba điều kiện, trong đó có việc Iran phải rút hoàn toàn ra khỏi Syria, Mỹ có một phần trong nguồn lợi dầu mỏ dồi dào của Syria và được chia sẻ các thông tin tình báo về khủng bố.

Damascus được cho là đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị trên của phía Mỹ. Những phát biểu mới nhất nói trên của Iran cho thấy cả nước này và đồng minh Syria đều thách thức Mỹ. Mỹ và Israel đang gây áp lực với Moscow trong vấn đề liên quan đến sự hiện diện của Iran ở Syria nhưng có vẻ mọi nỗ lực này đều không thành công.

Cũng giống như Nga, sự hiện diện của Iran ở Syria là một trong những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo vị thế của chính quyền Tổng thống Assad. Vì lẽ đó, Damascus sẽ không vì áp lực của Mỹ và Israel để mất đi hai đồng minh quan trọng của họ.

Iran liên tục nhấn mạnh, sự hiện diện quân sự của họ ở Syria là được thực hiện theo lời mời của chính quyền Tổng thống Assad và nước này chưa có kế hoạch rút quân khỏi nơi đây. Hàng nghìn binh sĩ Iran đang chiến đấu sát cánh bên quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong suốt nhiều năm qua.

Iran cùng với Nga là hai đồng minh mạnh nhất và kiên định nhất của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al- Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông. Israel coi nhóm Hezbollah ở Li-băng không khác gì một đại diện của Tehran, sợ rằng chiến thắng của chính quyền Tổng thống Assad sẽ giúp gia tăng mạnh mẽ ảnh hưởng của Iran ở các khu vực biên giới nước này, mở đường cho Tehran tiếp cận với Địa Trung Hải. Giới chức Israel đặc biệt quan ngại về sự hiện diện của Iran ở gần Cao nguyên Golan – một khu vực tranh chấp giữa Israel và Syria. Nhà nước Do Thái thậm chí còn công khai coi Iran là mối đe dọa an ninh lớn hơn cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

RELATED ARTICLES

Tin mới