Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÔng Trump 'tố tội' TQ

Ông Trump ‘tố tội’ TQ

Trong hàng loạt thông điệp mới đăng tải trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đang tạo sức ép với Triều Tiên, gây khó khăn cho tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của Nhà Trắng, được đăng tải trên tài khoản Twitter chính thức của Tổng thống Trump sáng nay, ngày 30/8 (theo giờ Việt Nam) nêu rõ, ông Trump có niềm tin mạnh mẽ rằng, Triều Tiên đang phải đối mặt với sức ép rất lớn từ Trung Quốc do các tranh chấp thương mại nghiêm trọng giữa Washington – Bắc Kinh.

Lãnh đạo Nhà Trắng cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc đang viện trợ rất nhiều cho Triều Tiên, bao gồm cả tiền bạc, nhiên liệu, phân bón và các hàng hóa thiết yếu khác. Tuy nhiên, ông nói việc này “không hữu ích”.

Ông Trump tái khẳng định bản thân đang duy trì “mối quan hệ vô cùng tốt đẹp và nồng ấm” với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và “hiện không có lí do gì để chi bộn tiền cho các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn”. Song, ông Trump cũng cảnh báo có thể tái khởi động ngay lập tức các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật nếu muốn. Và nếu điều đó diễn ra, chúng sẽ có quy mô lớn hơn nhiều so với các sự kiện tương tự trước đây.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thông báo, Washington hiện không có kế hoạch ngưng các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn trong tương lai như cam kết của Tổng thống Trump với lãnh đạo Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi giữa tháng 6 vừa qua. Điều này ám chỉ Mỹ hiện có thể khôi phục hoạt động tập trận trên bán đảo Triều Tiên, việc Bình Nhưỡng lâu nay vẫn cực lực phản đối và coi đó là hành động “gây hấn”.

Theo hãng tin CNBC, trong thông điệp mới đăng tải trên mạng xã hội, Tổng thống Trump nhận định, các tranh chấp thương mại và bất đồng khác giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “giải quyết đúng lúc”. Ông cho rằng, mối quan hệ và ràng buộc giữa hai bên vẫn rất mạnh mẽ.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới