Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCựu tướng Mỹ khuyên Đài Loan thực hành tấn công tàu sân...

Cựu tướng Mỹ khuyên Đài Loan thực hành tấn công tàu sân bay TQ

Cựu giám đốc tình báo Mỹ cho rằng Đài Loan cần tận dụng những cuộc tuần tra của tàu sân bay Liêu Ninh để tập cách đối phó với nó.

“Nếu tàu sân bay Liêu Ninh xuất hiện quanh Đài Loan, lực lượng vũ trang của hòn đảo này nên tận dụng cơ hội thực hành các đợt tấn công mô phỏng nhằm vào nó. Điều đó sẽ giúp tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho Đài Loan, đồng thời cho thấy thực tế là Liêu Ninh rất dễ tổn thương trong điều kiện chiến tranh”, cựu đô đốc Dennis Blair, người từng giữ chức giám đốc tình báo quốc gia Mỹ giai đoạn 2009-2010, tuyên bố hồi tuần trước.

Quan chức chính quyền Đài Loan cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và biên đội hộ tống từng di chuyển gần hòn đảo này hồi tháng 3 năm nay và giữa năm ngoái. Đài Loan triển khai máy bay cùng tàu quân sự giám sát đội tàu sân bay Trung Quốc trong cả hai lần.

“Việc triển khai lực lượng phản ứng của Đài Loan giúp quân đội Trung Quốc thu thập tin tức tình báo về tiềm lực trinh sát và ứng phó của hòn đảo này. Đó là những dữ liệu vô giá trong hoạt động tác chiến”, cựu đô đốc Blair cảnh báo.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn, chủ tịch đảng Dân Tiến, lên lãnh đạo Đài Loan năm 2016, mối quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và hòn đảo trở nên căng thẳng. Bà Thái Anh Văn từ chối chấp nhận chính sách “Một Trung Quốc” và muốn duy trì trạng thái hiện nay.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, có thể dùng đến vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc nhiều lần tổ chức tập trận trên biển và trên không để gây sức ép với Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới