Sunday, May 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ kêu gọi Campuchia gỡ trừng phạt với lãnh đạo đối lập

Mỹ kêu gọi Campuchia gỡ trừng phạt với lãnh đạo đối lập

Washington cho rằng Sokha, chủ tịch đảng đối lập ở Campuchia, cần được trao trả quyền chính trị, đồng thời kêu gọi hòa giải dân tộc tại nước này.

“Chính phủ Mỹ quan tâm tới việc ông Sokha được đưa về quản thúc tại gia, động thái chưa phải trả tự do hoàn toàn, cũng như việc phóng thích các tù nhân chính trị khác gần đây”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia Emily Zeeberg hôm nay cho biết, đề cập tới Kem Sokha, chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP).

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Campuchia hủy mọi cáo buộc chống lại Sokha, xóa bỏ những hạn chế về quyền chính trị của ông và những lãnh đạo đối lập khác, đồng thời tham gia đối thoại khẩn cấp với họ nhằm xây dựng sự hòa giải quốc gia đích thực”, bà Zeeberg nói thêm. Bên cạnh việc bị quản thúc tại gia, Sokha còn bị cấm gặp các quan chức của đảng CNRP.

Đáp lại, phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết các điều kiện bảo lãnh Sokha do tòa án quyết định. “Điều này thuộc về thẩm quyền của tòa án mà không tổ chức hoặc quốc gia bên ngoài nào có thể can thiệp”, ông nhấn mạnh.

Tuyên bố của bà Zeeberg đưa ra trong bối cảnh ông Sokha được phóng thích hôm qua sau một năm ngồi tù vì tội phản quốc, nhưng vẫn bị quản thúc tại căn hộ ở thủ đô Phnom Penh. Cựu lãnh đạo đối lập 65 tuổi này bị bắt vào tháng 9/2017 sau khi xuất hiện video từ năm 2013, trong đó ông nói nhận hỗ trợ từ Mỹ để phát triển sự nghiệp chính trị.

Hai tháng sau khi Kem Sokha bị bắt, đảng CNRP, đối thủ chính của đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền, bị Tòa án Tối cao giải thể và 118 thành viên bị cấm hoạt động chính trị. Đảng Nhân dân Campuchia đã thắng toàn bộ 125 ghế quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử hôm 29/7 và Thủ tướng Hun Sen tái đắc cử sau 33 năm nắm quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới