Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Hàn Quốc tới Mỹ tham dự cuộc họp với Donald...

Tổng thống Hàn Quốc tới Mỹ tham dự cuộc họp với Donald Trump

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/9 đã lên đường tới New York để tham dự  cuộc họp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Chuyến đi lần này diễn ra sau khi tổng thống Hàn Quốc kết thúc cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Dự kiến, cuộc họp giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump sẽ diễn ra vào sáng 24/9 (theo giờ Mỹ).

Tổng thống Moon cũng sẽ tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) tại New York trong chuyến đi này. Ông sẽ công bố chi tiết kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều trong bài phát biểu trước đại hội đồng.

Giám đốc cấp cao Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Nam Gwan-pyo cho biết ông Moon sẽ tiến hành các cuộc thảo luận sâu với Tổng thống Trump về các biện pháp nhằm phá vỡ sự bế tắc trong cuộc đối thoại Mỹ – Triều về vấn đề phi hạt nhân hóa, đồng thời củng cố quan hệ giữa các bên.

Ngoài ra, 2 nhà lãnh đạo Mỹ – Hàn Quốc dự định ký một Hiệp định thương mại tự do và thỏa thuận này sẽ có hiệu lực sau khi bảo đảm có sự phê chuẩn từ nghị viện 2 nước.

tong thong han quoc toi my tham du cuoc hop voi nguoi dong cap donald trumpHội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 tổ chức tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: Yonhap)

Tổng thống Moon trước đó đã tới Bình Nhưỡng từ ngày 18-20/9, tham gia hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với ông Kim Jong-un trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc.

Trong buổi họp báo sau khi trở về Seoul hôm 20/9, ông Moon cho biết: “Trong những nội dung tôi và lãnh đạo Kim đã thảo luận, có một số điều không được nhắc đến trong tuyên bố chung. Tôi dự định sẽ chuyển những thông điệp này tới phía Mỹ một cách chi tiết”.

tong thong han quoc toi my tham du cuoc hop voi nguoi dong cap donald trumpTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân trong chuyến đi tới Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Tổng thống Moon cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ hy vọng muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai.

“Tôi tin rằng quá trình phi hạt nhân hóa có thể tiến triển nhanh hơn nhiều khi 2 nhà lãnh đạo gặp gỡ trực tiếp”, ông Moon nói.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Trump hôm 21/9 cho biết ông nhận được một “bức thư đẹp” từ lãnh đạo Triều Tiên trong tuần này, đúng thời điểm Tổng thống Hàn Quốc tới New York. Ông Trump cũng ca ngợi mối quan hệ giữa 2 nước đang “tiến triển rất tốt”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng bức thư của ông Kim “rất tích cực” và “thân thiện”, thể hiện “cam kết tiếp tục đối thoại” của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh ông “không vội” đàm phán với Triều Tiên, đồng thời khẳng định các lệnh trừng phạt đối với nước này vẫn được giữ nguyên.

RELATED ARTICLES

Tin mới