Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ bị Mỹ "tấn công" dồn dập, không kịp trở tay?

TQ bị Mỹ “tấn công” dồn dập, không kịp trở tay?

Trung Quốc yêu cầu Mỹ “phá bỏ ngay những cản trở” để cải thiện quan hệ quân sự đồng thời ngừng vu khống Trung Quốc. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang căng thẳng cao độ vì cuộc chiến thương mại, vì vấn đề Đài Loan, Biển Đông và vì lời cáo buộc của Tổng thống Trump về việc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ. Những ngày này, người ta chứng kiến Trung Quốc liên tiếp bị Mỹ “tấn công” trên mọi mặt trận, khiến Bắc Kinh tức giận, bắt đầu tung đòn đáp trả.

Tổng thống Trump ngày hôm qua (27/9) cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 6/11 tới, nói rằng Bắc Kinh không muốn ông hoặc Đảng Cộng hòa của ông đạt kết quả tốt trong cuộc bầu cử bởi ông đang theo đuổi một lập trường đối đầu với Trung Quốc về thương mại.

Hai nước Mỹ và Trung Quốc vốn đã đang rơi vào một cuộc chiến thương mại đầy thù địch và tiếp tục đối đầu nhau vì một loạt vấn đề nhạy cảm như Biển Đông, Đài Loan….

Trung Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã tức giận triệu tập Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh đến đồng thời hủy bỏ các cuộc đối thoại quân sự nhằm phản đối quyết định của Mỹ trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt với Trung Quốc vì việc nước này mua chiến đấu cơ và tên lửa của Nga. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã triệu hồi Tư lệnh Hải quân Shen Jinlong đang ở thăm Mỹ về nước và hủy bỏ các cuộc đối thoại dự kiến diễn ra vào tuần tới ở thủ đô Bắc Kinh giữa giới chức quân đội hai nước Mỹ, Trung. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, quân đội của họ có quyền áp dụng thêm các biện pháp đáp trả Mỹ nhưng không nói rõ đó là những biện pháp nào.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Wu Qian tức giận nói, quyết định của Trung Quốc trong việc mua các chiến đấu cơ và tên lửa của Nga là hoạt động hợp tác bình thường giữa hai nước có chủ quyền và Mỹ không “có quyền can thiệp”.

Trong diễn biến mới nhất, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang hôm qua đã nói tại một cuộc họp báo định kỳ hàng tháng rằng, Mỹ nên có những bước đi nhằm cải thiện quan hệ quân sự đồng thời bày tỏ lập trường cứng rắn, kiên quyết của Bắc Kinh trước cái mà Bắc Kinh miêu tả là “hành động khiêu khích” khi Mỹ cho máy bay ném bom B-52 bay qua Biển Đông.

Ông Ren thậm chí còn ám chỉ chuyến thăm Mỹ vào cuối năm nay của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe có thể bị hủy bỏ.

“Mỹ là bên có lỗi khi để gây ra vấn đề hiện nay, vì thế Mỹ phải nhanh chóng sửa chữa sai lầm và rút cái gọi là những biện pháp trừng phạt để phá bỏ các chướng ngại vật đang cản trở sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ giữa quân đội hai nước”, ông Ren nói.

Bắc Kinh cũng đã từ chối không cho tàu chiến Mỹ vào Hồng Kông, Lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Kông cho biết. Ông Ren cho hay, ông không bình luận thêm gì về việc này.

Thêm một hành động “đổ dầu vào lửa”, Trung Quốc tuần này đã nổi giận đùng đùng khi Mỹ thông qua khả năng bán cho Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan những bộ phận thay thế của chiến đấu cơ F-16 và các máy bay quân sự khác với trị giá lên tới 330 triệu USD.

Chưa hết, mới đây nhất, Tổng thống Trump thẳng thừng cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp, gây ảnh hưởng vào cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới ở Mỹ. Phát biểu tại một cuộc họp báo riêng rẽ khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang bác bỏ lời cáo buộc của ông Trump, nói rằng “chúng tôi khuyên Mỹ nên ngừng ngay chiến dịch chỉ trích và vu khống không ngừng nhằm vào Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới