Tuesday, May 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ thắt chặt hệ tư tưởng qua sách giáo khoa và hạn...

TQ thắt chặt hệ tư tưởng qua sách giáo khoa và hạn chế truyền thông quốc tế

Nhằm hạn chế nội dung nước ngoài và sự lên sóng của các diễn viên hải ngoại trên màn ảnh, hôm 20/9 chính quyền Trung Quốc đã ban hành các quy định mới dành riêng cho truyền hình và đài phát thanh nước này.

Cùng thời điểm, các phương tiện truyền thông chính thức thông báo sách giáo khoa ở trường cũng phải được kiểm tra, đặc biệt là sách giáo khoa tự viết hoặc sách nước ngoài đều phải được loại ra khỏi trường học, theo The Epoch Times.

Dự thảo quy định không tổ chức hay cá nhân nào được phép mua bất kỳ chương trình tin tức nước ngooài nào. Và tất cả các chương trình mua bản quyền nước ngoài phải qua sự kiểm duyệt của Đài Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc.

Các chương trình nước ngoài cũng không được phép phát sóng trong khung giờ từ 19:00 đến 22:00 nếu không được chấp thuận. Ngoài ra, phim điện ảnh, phim truyền hình, hoạt hình, phim tài liệu và các chương trình khác do nước ngoài sản xuất không được chiếm quá 30% tổng thời lượng phát sóng hàng ngày của mỗi loại hình.

Dự thảo quy định người nước ngoài không được phép làm người dẫn chương trình truyền hình Trung Quốc. Trong đó, các diễn viên Đài Loan, Hồng Kông và Ma cau đều được coi là người nước ngoài

Hơn nữa, quy định yêu cầu số lượng người nước ngoài làm công việc sáng tác phim hoặc chương trình truyền hình không vượt quá 1% tổng số người sáng tác. Và họ phải đăng ký với chính quyền trong vòng 5 ngày sau khi ký hợp đồng lao động. Nhân viên sáng tác bao gồm đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, diễn viên chính và các thành viên chủ chốt khác.

Trường hợp phát hiện có sai phạm sẽ bị phạt 30.000 tệ (khoảng 100 triệu đồng).

Bên cạnh đó, truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin Bộ Giáo dục Trung Quốc đã gửi thông báo yêu cầu các trường tiểu học và trung học phải kiểm tra sách giáo khoa, chỉ sử dụng sách được nhà nước chấp nhận.

Tất cả tài liệu nước ngoài, sách giáo khoa tự xuất bản phải bị hủy. Trong khi đó, các nhà xuất bản giáo khoa phải kiểm tra sách để đảm bảo tất cả đều tuân theo tiêu chuẩn sách giáo khoa và phù hợp với giáo trình quốc gia.

Bộ Giáo dục cho biết sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên trong tương lai. Thời điểm bắt đầu vào năm 2019, nếu trường hợp không tuân thủ quy định sẽ bị phạt.

“Đây là sự nâng cấp quyền kiểm soát ý thức hệ của ĐCSTQ”, The Epoch Times dẫn lời bình luận viên về vấn đề Trung Quốc tại Mỹ, Tang Jingyuan hôm 21/9.

Ông Xia Xiaoqiang, một bình luận viên khác sinh sống tại Hoa Kỳ, nói rằng có thể ĐCSTQ thắt chặt các hạn chế để ngăn chặn sự bất mãn của công chúng. “Trong vài thập kỷ qua, nó đã sử dụng tuyên truyền và hệ thống giáo dục để kiểm soát tâm trí và lời nói của người dân Trung Quốc nhằm tẩy não họ”.

“Hiện tại, với áp lực bên ngoài do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, những bất công xã hội, lạm phát và các vấn đề tài chính và xã hội khác, ĐCSTQ đang tăng cường kiểm soát ý thức hệ và hạn chế quyền tự do thông tin để tránh tình trạng bất ổn dân sự”, ông nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới