Tuesday, April 30, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 02/10/2018

Bản tin Biển Đông ngày 02/10/2018

Bản tin Biển Đông ngày 02/10/2018.

Mỹ đưa tàu qua Biển Đông giữa lúc quan hệ Mỹ – Trung căng thẳng

Ngày 30/9, CNN đưa tin, Mỹ đã đưa một tàu chiến đến gần các cấu trúc tranh chấp ở Biển Đông, một động thái khiến Bắc Kinh tức giận trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung đang tăng cao về một loạt các vấn đề. Theo các quan chức Mỹ, tàu khu trục tên lửa USS Decatur đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Ga Ven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa như là một phần của hoạt động “tự do hàng hải” (FONOP). Đầu tuần trước, Mỹ cũng đã đưa các máy bay ném bom B52 bay qua Biển Đông và biển Hoa Đông, khiến cho Bắc Kinh tức giận, cho rằng đó là hành động gây hấn. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng các hoạt động của máy bay B52 này và tàu khu trục hôm Chủ nhật vừa rồi “không có gì là bất thường” cả.

Tàu chiến Hàn Quốc đụng chạm với Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 28/9, trang Business Insider đưa tin, giữa tháng 9, tàu khu trục Munmu the Great của Hàn Quốc trong khi tránh trú bão đã đi vào phạm vi 12 hải lý các cấu trúc tranh chấp ở Hoàng Sa. Bắc Kinh đã buộc tội Seoul vi phạm luật pháp Trung Quốc khi xâm phạm “lãnh hải của Trung Quốc” mà không có sự cho phép. Phía Hàn Quốc khẳng định rằng họ không tiến hành hoạt động tự do hàng hải hay thách thức các yêu sách của Trung Quốc, mà chỉ nhằm tránh cơn bão Mangkhut trên biển. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết “Từ góc độ nhân đạo, chúng tôi có thể chấp nhận giải thích của họ”, tuy nhiên vẫn khẳng định tàu Hàn Quốc vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Ngày 29/9, trang Business Insider đưa tin chỉ vài ngày sau khi Mỹ điều các máy bay B52 bay qua Biển Đông, các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tại chính khu vực đó trên Biển Đông. Theo tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), các máy bay đã tiến hành bắn đạn thật để kiểm tra khả năng công kích, thâm nhập và tấn công chính xác của các phi công khi thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Australia sẽ tham gia tập trận chung ở Biển Đông

Ngày 1/10, Bộ Quốc phòng Australia đưa tin cho biết cả 3 quân chủng hải, lục, không quân của Australia sẽ tham gia vào cuộc tập trận an ninh quốc tế kéo dài hai tuần ở Biển Đông. Cụ thể, quân đội các nước Australia, Singapore, Malaysia, New Zealand và Anh sẽ tham gia cuộc tập trận Bersama Lima 18 từ ngày 2-19/10. Tư lệnh quân đội Australia, Đội trưởng Nicholas Pratt, cho biết cuộc tập trận Bersama Lima sẽ bao gồm các nội dung huấn luyện thực địa, bắn đạn thật cũng như luyện tập chỉ huy để kiểm tra khả năng hoạt động của các lực lượng hải quân, lục quân và không quân Australia. Cuộc tập trận này cũng sẽ tăng cường hiểu biết của các quốc gia đối tác về chiến thuật và quy trình triển khai hoạt động, chứng minh giá trị vô giá trong việc xây dựng khả năng tương tác giữa quân đội các nước trong khu vực và các tình huống huấn luyện thực tế liên quan.

RELATED ARTICLES

Tin mới