Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga sở hữu thứ vũ khí khiến cả châu Âu và Mỹ...

Nga sở hữu thứ vũ khí khiến cả châu Âu và Mỹ đều “toát mô hôi hột”

Đô đốc James Foggo – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Lực lượng Liên quân ở Naples, đã bày tỏ sự quan ngại về khả năng hủy diệt của các tàu ngầm và tên lửa hành trình của Nga, nói rằng những vũ khí đó đã có khả năng “vươn đến bất kỳ thủ đô nào của Châu Âu” và có thể đe dọa Hải quân Mỹ – hải quân mạnh nhất thế giới hiện giờ.

“Nga chưa hài lòng nhưng họ chắc chắn đã sở hữu trong tay những vũ khí khiến tôi lo ngại và cảnh giác. Một trong số đó là tàu ngầm”. Viên sĩ quan hải quân cấp cao của Mỹ cho biết thêm, Nga hiện đang sở hữu trong tay 6 chiếc tàu ngầm tấn công lớp Kilo ở Biển Đen và biển Địa Trung Hải.

Giới chức NATO gần đây liên tục cảnh báo về mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các tàu ngầm của Nga. Một trong những quan ngại lớn nhất là năng lực tấn công mặt đất của các tàu ngầm Nga. Theo đó, tàu ngầm Nga hiện tại được cho là đã có thể tấn công sâu vào trong Châu Âu. Lực lượng tàu ngầm của Nga đang trở nên ngày một tinh vi và tích cực hơn.

Hải quân các nước NATO đang phải tăng cường chiến thuật chiến tranh chống tàu ngầm nhưng những tên lửa tấn công mặt đất có thể khiến vũ khí chống ngầm phải có sự thay đổi.

Giới chức Hải quân Mỹ nhiều lần cáo buộc lực lượng tàu ngầm Nga đang hoạt động tích cực hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ sau Chiến tranh Lạnh mặc dù các con số ước tính được giới tình báo đưa ra cho thấy, hoạt động của lực lượng tàu ngầm Nga vẫn còn thua rất xa thời cao trào nhất trong Chiến tranh Lạnh.

Giới chức phương Tây cũng quan ngại về những nơi mà tàu ngầm của Nga đang hoạt động. Giới chức Mỹ cho rằng, hơn một lần các tàu ngầm Nga đã lượn lờ gần những tuyến cáp biển có vai trò sống còn với nước Mỹ. Mỹ từng làm điều tương tự thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, năng lực gây đáng sợ nhất của các tàu ngầm Nga là thứ mà chúng có thể làm được trên mặt đất.

Khi được hỏi về ví dụ tiêu biểu nhất cho sự phát triển mạnh mẽ của các tàu ngầm Nga, Đô đốc Foggo đã đề cập đến các tên lửa, cụ thể là tên lửa Kalibr.

“Tên lửa hành trình lớp Kalibr là một ví dụ. Nó đã được phóng đi từ các hệ thống phòng thủ bờ biển, từ máy bay tầm xa và từ tàu ngầm ngoài khơi bờ biển của Syria”, ông Foggo cho biết. Theo lời vị quan chức quân sự của Mỹ, “các tên lửa đó đã cho thấy năng lực có thể vươn tới phần lớn các thủ đô của Châu Âu từ bất kỳ vùng biển nào xung quanh Châu Âu”.

Họ nhà tên lửa Kalibr bao gồm các phiên bản tên lửa chống hạm, tấn công mặt đất và chống tàu ngầm. Chúng bắt đầu ra đời từ những năm 1990.

Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10/2016. Cụ thể, Nga đã lần đầu tiên khoe sức mạnh của tên lửa hành trình Kalibr là vào ngày 7/10/2016. Khi đó, tàu chiến lớp Buyan-M thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã gây kinh ngạc cho Mỹ khi thực hiện cuộc tấn công kết hợp sức mạnh của tàu chiến uy lực hàng đầu và tên lửa tối tân nhất thế giới. 4 tàu chiến lớp Buyan-M đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km và tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở Syria. Tiếp đó, vào tháng 11 cùng năm, Nga tiếp tục thực hiện cuộc tấn công hủy diệt các mục tiêu của IS bằng 18 quả tên lửa hành trình Kalibr.

Sau này, Nga tiếp tục nhiều lần dùng tên lửa Kalibr để tấn công các mục tiêu trên chiến trường Syria.

Tên lửa mới của Nga được đánh giá là vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

RELATED ARTICLES

Tin mới