Monday, May 6, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHoa Kỳ đang phải gồng mình để chống lại TQ

Hoa Kỳ đang phải gồng mình để chống lại TQ

Hoa Kỳ đã xác định đối thủ quân sự chính là Trung Quốc và sẽ tập trung các nguồn lực chống lại đối thủ này, đặc biệt ở Thái Bình Dương.

Hoa Kỳ đã xác định mối đe dọa chính của họ hiện nay là Trung Quốc. Nhà Trắng có kế hoạch phân bổ lại toàn bộ hệ thống tài chính trong lĩnh vực quốc phòng nhằm chuyển hướng từ cuộc chiến chống khủng bố đến cuộc đối đầu trong lĩnh vực địa chính trị với Trung Quốc.

Cuộc canh tranh kinh tế với Trung Quốc đang dần phát triển thành cuộc đối đầu chính trị mở rộng. Mới đây Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã tuyên bố rằng, với những gì đang diễn ra trong tương lai gần Trung Quốc có thể sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

Sự phát triển nhanh và mạnh trên mọi lĩnh vực của Trung Quốc buộc Hoa Kỳ chú ý hơn đến tình hình ở Thái Bình Dương. Chính vì vậy, căng thẳng trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, thậm chí có nguy cơ xảy ra xung đột.

Trong tình hình hiện nay việc quân đội Mỹ đang phải tham chiến ở Iraq, Afghanistan và nhiều khu vực trên thế giới, và nếu tiếp tục đối đầu với Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ gặp không ít khó khăn.

Quan trọng nhất đó là vấn đề ngân sách quốc phòng, những năm gần đây Hoa Kỳ cũng đang buộc phải cắt giảm ngân sách điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức mạnh quân sự của họ. Tuy nhiên theo nguồn tin mới đây ngân sách quốc phòng năm 2019 về lĩnh vực chi tiêu quân sự có thể lên tới trên 700 tỉ USD. Điều đáng lưu ý, cơ quan tài chính của Mỹ lần đầu tiên chấp thuận việc có thể tăng đến con số này.

Tại sao Hoa Kỳ lại tăng ngân sách quốc phòng năm 2019?

Thứ nhất, Hoa Kỳ có ý định hiện đại hóa các lực lượng không quân ở Thái Bình Dương, nhằm tăng khả năng chiến đấu chống lại các hệ thống phòng không và phòng thủ chống tên lửa hiện đại của Trung Quốc.

Thứ hai, việc nâng cấp và hiện đại hóa các máy bay cho phép chúng sử dụng các hệ thống dẫn đường cho bom, tên lửa thông minh.

Ngoài ra, số lượng tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ cũng sẽ đạt con số 355 chiếc trong năm tới và quyết định này liên quan đến khả năng xảy ra va chạm ở Thái Bình Dương với Trung Quốc. Ngân sách này cũng được sử dụng để hiện đại hóa lực lượng mặt đất như nâng cấp xe tăng Abrams và nâng cao chất lượng đào tạo bộ binh.

Thứ ba, Lầu Năm Góc lên kế hoạch đầu tư vào việc hiện đại hóa lực lượng chống lại các cuộc tấn công hạt nhân, tăng cường khả năng của các hệ thông phòng thủ chống tên lửa ở Alaska và California, cũng như ở châu Âu. Đồng thời tập trung phát triển nghiên cứu các công nghệ quân sự mới.

Những kế hoạch đầy tham vọng này của các nhà lãnh đạo Mỹ có thể phải đối mặt với thâm hụt ngân sách, thậm chí họ phải chi ra nhiều hơn nữa. Rõ ràng để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Trung Quốc, Hoa Kỳ đang phải căng mình thực hiện và nếu không duy trì được trạng thái này họ sẽ bị “tổn thương”.

RELATED ARTICLES

Tin mới