Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThụy Sĩ cấm triển lãm thi thể nhựa hóa đến từ TQ

Thụy Sĩ cấm triển lãm thi thể nhựa hóa đến từ TQ

Thành phố Lausanne, Thụy Sĩ ra lệnh cấm cuộc triển lãm thi thể nhựa hóa vì lo ngại các mẫu vật đến từ những người bị tra tấn và giết hại ở Trung Quốc.

Theo AFP, chính quyền địa phương hôm thứ Ba (16/10) cho biết quyết định hủy bỏ cuộc trưng bày “Real Human Bodies” được đưa ra sau đơn khiếu nại của tổ chức Cơ đốc nhân phản đối tra tấn (Christians Against Torture group – ACAT). Trước đó, các mẫu vật đã được trưng bày tại Hà Lan, Bỉ và thủ đô Bern của Thụy Sĩ.

Một tuyên bố của ACAT cho biết, “các thi thể được sử dụng trong triển lãm này rất có thể là những tù nhân Trung Quốc bị tra tấn hoặc bị hành quyết và rất có thể họ là các học viên tập Pháp Luân Công”, môn khí công thuộc trường phái Phật gia bị đàn áp ở Trung Quốc từ năm 1999 đến nay.

Pháp Luân Công tại Thụy SỹCác học viên Pháp Luân Công tại thành phố Basel, Thụy Sỹ biểu diễn các bài công pháp và chia sẻ với những người qua đường về môn tập (Ảnh: Minh Huệ)

Chính quyền thành phố Bern đã yêu cầu ban tổ chức của cuộc triển lãm cung cấp giấy tờ chứng minh rằng các thi thể được tự nguyện hiến tặng từ chính những người đã khuất hoặc thân nhân của họ. Tuy nhiên, không có văn bản nào cho thấy nguồn gốc hợp pháp của các thi thể. Vì vậy, các nhà chức trách đã từ chối cho phép cuộc triển lãm diễn ra theo kế hoạch từ ngày 19-21/10 tại trung tâm hội nghị Lausanne.

Các cuộc triển lãm về cơ thể người gây ra nhiều tranh cãi ở Thụy Sỹ và khắp nơi trên thế giới. Năm ngoái, tại Geneva, chương trình triển lãm “Body Worlds” được tổ chức bởi nhà giải phẫu học người Đức Gunther von Hagens, cũng bị lên án nhưng nó vẫn tiếp tục diễn ra.

thi thể nhựa hóa đến từ Trung QuốcCác thi thể trong triển lãm Real Bodies ở Sydney là đến từ Trung Quốc, các chuyên gia đặt câu hỏi liệu họ còn có đạo đức hay không. (Ảnh: Mick Tsikas / EPA)

Cuộc triển lãm “Real Human Bodies” mới bị cấm ở Lausanne là một trong những công cụ kiếm tiền của ông Tùy Hồng Cẩm, nhà sáng lập và người đứng đầu công ty Sinh học Hồng Phong Đại Liên chuyên sản xuất thi thể nhựa hóa ở Trung Quốc.

Tháng 7/2018, một cuộc triển lãm tương tự đã bị tạm dừng ở TP.HCM sau khi gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ về nguồn gốc thi thể, yếu tố phản cảm về đạo đức và mối quan ngại về ngành công nghiệp đem lại nhiều triệu đô la cho nước láng giềng Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới