Monday, May 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrừng phạt của Hoa Kỳ “chắp thêm cánh” cho nền kinh tế...

Trừng phạt của Hoa Kỳ “chắp thêm cánh” cho nền kinh tế Nga

Liên tiếp đưa ra các biện pháp trừng phạt đánh vào kinh tế Nga, song có vẻ như các biện pháp này của Hoa Kỳ lại phản tác dụng, thậm chí nó còn như chắp thêm cánh cho nền kinh tế Nga.

Hôm 17/10, trong bài viết được đăng tải trên tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ, tác giả đã đưa ra nhận định, rằng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đã dẫn đến một “sự tăng trưởng bất ngờ” trong nền kinh tế Nga.

Cần lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt đã làm cho giá dầu tăng lên và làm suy yếu đồng rúp (đồng tiền nội tệ của Nga), tuy nhiên chính những yếu tố này lại giúp nền kinh tế Nga được tăng trưởng.

Tờ báo đi sâu vào phân tích các số liệu, theo đó cho thấy các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Tehran dẫn đến việc giá dầu tăng 14% kể từ giữa tháng Tám, cho phép các nhà xuất khẩu vàng đen, bao gồm cả Nga tăng đáng kể doanh thu. Đặc biệt, tác giả còn nhấn mạnh, giá bán của các công ty dầu mỏ của Nga là Rosneft và Lukoil năm nay tăng lần lượt 56% và 39%.

Bên cạnh đó, kể từ tháng Tư vừa rồi đồng rúp đã giảm 15%, và giá tiền tệ thấp cũng đồng nghĩa với gia tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Nga.

 “Nga được hưởng lợi hơn từ giá dầu cao và một đồng rúp suy yếu. Từ góc độ ngân quỹ, điều này chẳng khác nào nhân đôi tích cực”, tờ báo dẫn lời của một chuyên gia từ công ty đầu tư Aberdeen Asset Management.
Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Quan hệ giữa Moscow và phương Tây đã xấu đi sau cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014 và sự kiện Nga sáp nhập Bán đảo Crimea. Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đã cáo buộc Moscow can thiệp vào các sự kiện trên, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại nước này.

Về phần mình, Nga cũng đưa ra các biện pháp đáp trả và áp dụng biện pháp thay thế nhập khẩu. Điện Kremlin đã nhiều lần tuyên bố không tham gia vào cuộc xung đột nội bộ của Ukraine, còn Crimea sáp nhập vào Nga theo phương thức hoàn toàn dân chủ thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Hồi tháng 8/2018, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch đã đưa ra đánh giá cho thấy nền kinh tế Nga vẫn đứng vững dù liên tiếp chịu các đòn trừng phạt từ Mỹ. Báo cáo của tổ chức này cho biết, những tiến triển trong quá trình củng cố khung chính sách kinh tế và sự thận trọng về tài chính của chính phủ Nga đã cải thiện kinh tế vĩ mô và gia tăng khả năng đương đầu với các cú sốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới