Sunday, May 12, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga xoay trục châu Á và châu Phi: Mỹ lại mệt...

Nga xoay trục châu Á và châu Phi: Mỹ lại mệt…

Nga sẽ không ngừng tăng cường hợp tác hơn nữa với các nước châu Phi và châu Á trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực quân sự.

Nga tiếp tục tăng cường hợp tác quân sự với các nước trong khu vực châu Á và châu Phi. Mục tiêu chiến của chiến lược này là duy trì sự ổn định trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Trong chương trình kế hoạch hợp tác quân sự quốc tế của Nga, tàu chiến chống tàu ngầm Severomorsk đã hoàn thành nhiệm vụ của nó ở cảng biển Pemba thuộc cộng hòa Mozambique. Thông tin này đã được dịch vụ báo chí của Hạm đội Biển Bắc xác nhận.

Nguồn tin này tiết lộ rằng, tàu chống ngầm của Nga cùng với phi hành đoàn đã tham gia vào cuộc tập huấn đặc biệt, trong đó có bài tập tìm và phát hiện các mục tiêu dưới nước. Các bài tập về phòng thủ, tấn công cũng như sự phối hợp giữa các lực lượng tham gia cũng đã được thực hiện.

Trên chiến hạm quân sự này cũng đã diễn ra một cuộc gặp giữa đại sứ đặc mệnh toàn quyền Alexander Surikov của Liên bang Nga với đối tác của họ tại Cộng hòa Mozambique.

Tổng cộng tàu chiến này của Nga đã vượt qua hơn 18,5 nghìn kilômet đường biển và ghé thăm 3 cảng biển nước ngoài. Sau đó con tàu này sẽ tới Madagascar, và ghé thăm các cảng biển của các nước châu Á và châu Phi.

Liên quan đến động thái này của Nga, trong cuộc phỏng vấn với tờ “Slovo và delo” (một tờ báo chuyên về chính trị), phó tổng biên tập tạp chí “Châu Á và châu Phi ngày nay” Oleg Teterin đã nói rằng, Nga đang muốn tăng cường hơn nữa hợp tác quân sự với các nước trên thế giới.

“Rõ ràng Nga đang muốn tăng cường sự hiện diện của quân đội Nga cũng như tầm ảnh hưởng của Nga trên toàn thế giới. Và trong tương lai gần Nga sẽ tích cực phát triển mối quan hệ với các nước châu Á và châu Phi”, chuyên gia này nói.

Tuy nhiên ông cho rằng, trước mắt Nga chú trọng hơn tới các nước châu Phi và sau đó sẽ tới các nước châu Á. Họ sẽ hợp tác không đơn giản chỉ trong lĩnh vực quân sự mà còn trên nhiều lĩnh vực khác.

Trước đó trong một tuyên bố mới đây Phó thủ tướng Nga Medvedev đã gọi Ai Cập là “đối tác chính” của Moscow ở khu vực Trung Đông và châu Phi. Thủ tướng Nga cũng đã tiết lộ về việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Nga và Ai Cập.

Động thái này của Nga diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh đang dần mất lợi thế ở khu vực Trung Đông và vùng biển Địa Trung Hải. Việc Nga giành ưu thế ở khu vực này cũng như tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các nước xung quanh, đồng thời chuyển hướng sang châu Á cho thấy họ bắt đầu tuyên chiến với người Mỹ.

Việc đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng trong những năm gần đây và đặc biệt là những thành quả mà Nga đạt được ở Syria đã chứng minh sức mạnh quân sự vượt trội của Nga. Và cũng giống như Mỹ, đã đến lúc họ quan tâm và nâng tầm ảnh hưởng của họ khu vực châu Phi và châu Á – nơi có nhiều nguồn lực và rất dồi dào.

Động thái này của Nga có thể khiến tình hình trên biển sẽ trở nên căng thẳng hơn khi trong tương lai càng có nhiều lực lượng cùng xuất hiện trong một khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới