Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 30/10/2018

Bản tin Biển Đông ngày 30/10/2018

Bản tin Biển Đông ngày 30/10/2018.

Trung Quốc, Philippines cam kết nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông

Ngày 30/10, Tân Hoa xã đưa tin, tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp giữa Ủy viên Quốc vụ viện, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 29/10 tại Davao, Philippines, hai bên cam kết cùng nỗ lực để thúc đẩy tiến trình tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu, dưới sự chỉ đạo của các lãnh đạo Trung Quốc và Philippines nhờ có sự nỗ lực chung, tình hình Biển Đông đang cải thiện và trở nên ổn định hơn. Ông Vương Nghị cũng cho biết Trung Quốc sẽ trao đổi với Philippines và các nước ASEAN có liên quan khác để tạo ra đột phá mới trong hợp tác biển, “đẩy mạnh hợp tác về bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học, đánh cá, tìm kiếm và cứu nạn, cũng như tăng cường tin cậy và tạo thêm nhiều lợi nhuận cho nhân dân các nước”. Liên quan đến hoạt động khai thác chung, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết “Trung Quốc sẵn sàng thảo luận sâu hơn với Philippines về khai thác chung dầu, khí ở Biển Đông”. Đồng thời, Trung Quốc cũng sẵn sàng phối hợp với các nước ASEAN để đẩy nhanh tiến trình tham vấn COC mà Trung Quốc hy vọng sẽ kết thúc quá trình này trong thời gian Philippines là nước điều phối quan hệ ASEAN – Trung Quốc. Tuy nhiên, theo tin từ Manila Standard, khi được hỏi liệu Trung Quốc có chấp nhận một Bộ quy tắc ứng xử ràng buộc về pháp lý hay không, ông Vương Nghị đã không dám đưa ra cam kết.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho rằng Biển Đông không phải là vấn đề riêng giữa Trung Quốc và Philippines, các nước khác như Indonesia hay Malaysia trong ASEAN cũng có chung vấn đề. “Vấn đề Biển Đông không nên cản trở sự phát triển của mối quan hệ cùng có lợi, thân thiện giữa Trung Quốc và Philippines, cũng không nên cản trở phát triển của sự hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và ASEAN”. Ngoại trưởng Locsin khẳng định giữ vững cam kết của Manila đối với Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), “thông qua đối thoại với sự tôn trọng lẫn nhau và với các đối tác ở ASEAN, chúng tôi đang đạt tiến triển với một sự đáng kinh ngạc trong đàm phán về COC”. Theo Ngoại trưởng Locsin, nếu ASEAN và Trung Quốc không đạt được một văn bản ràng buộc về pháp lý, COC vẫn sẽ là một văn kiện khu vực quan trọng, “là tiêu chuẩn về cách nhân dân ASEAN, chính phủ các nước ASEAN đối xử với nhau, luôn là với sự danh dự, không bao giờ hung hăng và luôn vì tiến bộ chung”.

Mỹ siết chặt tuần tra ở Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo “những kẻ thích xen vào chuyện người khác”

Ngày 29/10, ABC News đưa tin, tại một cuộc họp báo với các quan chức quân sự Philippines tại Manila vào ngày 29/10, Đô đốc John Richardson, người đứng đầu các hoạt động hải quân Mỹ, cho biết hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra tại Biển Đông và các cuộc tuần tra như vậy sẽ làm nổi rõlập trường của Mỹ chống lại “yêu sách biển bất hợp pháp”. Đô đốc Richardson phát biểu “chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động tự do hàng hải, chúng tôi đã thực hiện hàng chục hoạt động trên khắp thế giới để cho thấy lập trường chúng tôi đối với các yêu sáchbiển bất hợp pháp”.

Trong khi đó, cùng ngày, tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Philippines tại thành phố Davao, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói bóng gió về một số “nước ngoài khu vực” đang khuấy động rắc rối ở vùng biển tranh chấp và “khoe khoang sức mạnh của họ”. Ông Vương Nghị cho rằng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nên phòng vệ chống lại sự can thiệp của nước ngoài. “Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để cảnh giác và ngăn chặn sự can thiệp và gián đoạn từ bên ngoài bởi vì Trung Quốc, Philippines và các quốc gia ven Biển Đông đang hợp tác để duy trì hòa bình và hợp tác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới