Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ - Nhật bàn cách xử lý vũ trang với TQ trên...

Mỹ – Nhật bàn cách xử lý vũ trang với TQ trên biển

Nhật Bản muốn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống nếu tranh chấp với Trung Quốc quanh quần đảo Senkakyu/Điếu Ngư trở nên căng thẳng.

Mỹ và Nhật Bản đang phát triển kế hoạch hành động chung nhằm phản ứng bằng lực lượng vũ trang trước các mối đe dọa từ Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Kyodo dẫn lời các nguồn tin chính phủ Nhật Bản hôm qua cho biết. Hai bên đã thảo luận cách ứng phó với những tình huống khẩn cấp tại hoặc xung quanh khu vực nêu trên. Bản dự thảo kế hoạch có thể sẽ hoàn thành vào tháng ba năm sau.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định cam kết bảo vệ Nhật Bản theo Điều 5 hiệp định an ninh giữa hai nước, mở rộng tới quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Theo điều khoản này, Mỹ có nghĩa vụ giúp đỡ Nhật Bản bảo vệ lãnh thổ trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang.

Tuy nhiên, Mỹ nhiều lần nói sẽ không đóng bất kỳ vai trò nào trong vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Với việc thảo luận kế hoạch chung nhằm đối phó xung đột quân sự tiềm tàng với Trung Quốc, Nhật Bản hy vọng Mỹ sẽ tham gia chủ động hơn trước vấn đề chủ quyền trong khu vực.

Theo các nguồn tin, kế hoạch đề cập tới một số trường hợp khẩn cấp giả định như ngư dân Trung Quốc có vũ trang đổ bộ lên quần đảo tranh chấp và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cần được triển khai nếu tình hình vượt quá khả năng giải quyết của cảnh sát.

Bản thân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cũng đã nghiên cứu cách phản ứng với những nguy cơ như vậy. Trọng tâm thảo luận giữa giới chức hai nước là tìm cách kết hợp phương án ứng phó của Nhật với năng lực tấn công của quân đội Mỹ.

“Các tổ chức quân sự luôn cần phải tính toán cho những trường hợp xấu nhất, vì vậy việc hai nước phối hợp xây dựng kế hoạch đối phó Trung Quốc là điều tự nhiên”, Bonji Ohara, cựu tùy viên quân sự từng làm việc tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh, cho hay.

Bắc Kinh và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhật Bản hồi năm 2012 quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo này, khiến Trung Quốc giận dữ và làm cho quan hệ giữa hai nước xấu đi. Hai cường quốc kinh tế châu Á sau đó đã có những động thái hàn gắn quan hệ nhưng vẫn còn căng thẳng, khi tàu chiến và tàu cảnh sát biển Trung Quốc thường xuyên di chuyển gần nhóm đảo tranh chấp.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, phần lãnh thổ tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Ảnh: AP.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, phần lãnh thổ tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Ảnh: AP.

RELATED ARTICLES

Tin mới