Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga - Philippines có hợp đồng bán vũ khí mới

Nga – Philippines có hợp đồng bán vũ khí mới

Dự triển lãm vũ khí, Nga lại có hợp đồng mới với Philippines.

Sputnik dẫn lời Phó Giám đốc Cơ quan liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự, cũng là người đứng đầu phái đoàn chính thức Nga tại triển lãm Indo Defense- 2018, ông Mikhail Petukhov cho biết, Nga và Philippines đã có hợp đồng cung cấp vũ khí mới.

Hợp đồng này đã được hai bên thảo luận từ một năm trước.

“Khoảng một năm trước, Lực lượng vũ trang Philippines cần nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp trong cuộc chiến chống lại các nhóm quân khủng bố và Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng trao chuyển giao cho họ một lượng lớn súng Kalashnikov và xe Ural.

Trong năm nay, hai bên đã ký kết hợp đồng cung cấp súng phóng lựu chống tăng. Trong tương lai sẽ ký kết thỏa thuận về việc cung cấp các thiết bị khác” – ông Petukhov cho hay.

Ông Petukhov nhấn mạnh rằng, lãnh đạo chính trị quân sự Philippines hiện đang nỗ lực thực hiện chính sách chủ quyền và độc lập, bao gồm trong lĩnh vực hợp tác quân sự — kỹ thuật và Nga là một lựa chọn.

“Về phần mình, Liên bang Nga luôn sẵn sàng hợp tác quân sự- kỹ thuật với Cộng hòa Philippines trên nguyên tắc bình đẳng và đôi bên cùng có lợi” – ông Petukhov khẳng định.

Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga (CAST) Konstantin Makienko cho biết, Philippines sẽ gia nhập danh sách khách hàng tích cực mua vũ khí Nga.

Hồi tháng 7/2018, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố sẽ vẫn mua vũ khí Nga bất chấp khả năng Mỹ nhảy vào can thiệp các hợp đồng mua vũ khí của nước này.

Ông Duterte cho rằng, Mỹ đang tìm cách đè nén chiến lược hiện đại hoá quân đội của Manila và chỉ trích Washington cung cấp trang thiết bị quân sự đã qua sử dụng cho nước này.

Tổng thống Philippines còn tỏ vẻ hoài nghi chất lượng vũ khí Mỹ rằng: “Nếu Manila mua tàu ngầm từ Mỹ, rất có thể, nó sẽ gặp trục trặc như trực thăng mà Philippines từng mua của Washington”.

Đến tháng 8, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano tiếp tục lên tiếng khẳng định, nước này vẫn sẽ mua vũ khí từ Nga bất chấp những sức ép từ Mỹ.

Ông Alan Peter Cayetano nhấn mạnh rằng, các hợp đồng mua vũ khí Nga là cuộc thử nghiệm cho một chính sách đối ngoại độc lập.

Nga và Philippines đã kí một thỏa thuận hợp tác quân sự vào năm 2017, trong khi Nga cũng tặng cho Philippines 5000 khẩu súng trường Kalashnikov.

Bên cạnh đó, Nga cũng đã kí hợp đồng bán các tên lửa chống tăng RPG-7 và xe bọc thép cho Philippines. Chính quyền Manila hiện cũng đang cân nhắc mua thêm tàu tuần tra, tàu ngầm và trực thăng từ Nga.

Nga cũng đã trở thành một nhà cung cấp vũ khí cho các nước Đông Nam Á như Indonesia.

TASS dẫn báo cáo của công ty Rosoboronexport hôm 21/2 cho biết, trong vòng 25 năm qua, xuất khẩu vũ khí của Nga sang Indonesia đã đạt mức cao kỷ lục lên tới hơn 2,5 tỷ USD.

Giám đốc điều hành của Rosoboronexport Alexander Mikheyev cho biết: “Kể từ tháng 11/1992 đến nay, Nga đã bán số vũ khí và trang thiết bị quân sự có tổng trị giá lên tới hơn 2,5 tỷ USD cho Indonesia. Với những cái tên như xe bọc thép chở quân BTR-80A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3F, súng trường tấn công Kalashnikov, chiến đấu cơ Su-27SK, Su-30MK và Su-30MK2, trực thăng Mi-35 và Mi-17 cùng nhiều hệ thống vũ khí, trang thiết bị quân sự khác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới