Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngCanada cử tàu chiến tới Biển Đông và các khu vực tranh...

Canada cử tàu chiến tới Biển Đông và các khu vực tranh chấp

Canada đã cử tàu khu trục HMCS Calgary tới tham gia cuộc tập trận chung với Nhật và Mỹ trên vùng biển phía tây Thái Bình Dương, một động thái cho thấy sự quan tâm của quốc gia Bắc Mỹ này đối với việc giữ gìn an ninh trên những khu vực biển tranh chấp.

“Hi vọng rằng nếu không phải hai thì là một tàu chiến [của Canada] sẽ tham gia với các đồng minh thực hiện nhiệm vụ trên khu vực [biển] này hàng năm”, Blair Saltel, thuyền trưởng tàu Calgary nói với tờ Yokosuka, Japan.

Tàu Calgary đã cập cảng căn cứ hải quân gần Tokyo cùng với tàu hậu cần, cũng của Canada, có tên Asterix. Tàu khu trục được thiết kế để chống tàu ngầm Nga đã rời Canada hồi tháng Bảy, đã đi qua biển Hoa Đông, Úc và vào Biển Đông nơi nó đã chạm trán tàu chiến Trung Quốc, theo Reuters.

Tuần trước, tàu Calgary đã tham gia cùng các tàu chiến Nhật và Mỹ, bao gồm cả tàu sân bay USS Ronald Reagan, thực hiện các bài tập chống tàu ngầm ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương.

“Đây là cơ hội để chứng tỏ rằng chúng tôi có kinh nghiệm làm việc với những đồng minh trong các liên minh”, ông Saltel nói.

Quyết định cử tàu Calgary tham gia tập trận chung với Mỹ, Nhật của Canada diễn ra trong bối cảnh Anh, Pháp và một số nước khác đã nhiều lần điều tàu chiến tới Biển Đông để hỗ trợ Hoa Kỳ ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc trên vùng biển này.

Từ đầu năm tới nay, Anh đã cử 3 tàu chiến đến Ấn Độ-Thái Bình Dương, bao gồm cả tàu tấn công đổ bộ lớn nhất mà nước này sở hữu, HMS Albion. Con tàu có trọng tải 22.000 tấn, và với 120 lính thủy quân lục chiến, đã tiến gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.

Phản ứng trước việc này, Trung Quốc nói rằng hành động của tàu HMS Albion là “khiêu khích” khi nó di chuyển tới gần các đảo mà Bắc Kinh nói rằng đang ở trạng thái “hoà bình”, với ngụ ý không có tranh chấp.

Cũng thực hiện các hành động tương tự, Pháp, Nhật, Úc hay Ấn Độ đã cử các tàu chiến của mình tới Biển Đông nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế.

Trước khi trở về Canada trong tháng này, Calgary sẽ tới căn cứ quân sự Sasebo ở miền tây Nhật Bản, để thực hiện thêm các bài tập chống tàu ngầm với lực lượng hải quân của Nhật và Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới