Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tăng xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ trước đợt áp thuế...

TQ tăng xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ trước đợt áp thuế mới

Sự bùng nổ xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Mỹ là một tín hiệu cho thấy chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ ngày càng tồi tệ hơn.

Xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc sang Mỹ vẫn tăng mạnh trong năm nay khi Trung Quốc cố tìm cách xuất càng nhiều hàng hóa khỏi cảng của mình trước khi chúng phải chịu mức thuế cao hơn từ đầu năm 2019.

Trong báo cáo công bố ngày 9/11, Tập đoàn tư vấn tài chính ING đánh giá sự bùng nổ này là do các nhà xuất khẩu lo ngại mức thuế suất 10% áp lên trên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ sẽ tăng lên 25% từ tháng 1/2019, khiến họ phải chạy đua đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trước mốc thời gian này.

Số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy trong tháng 10, lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng so với mức 14,5% ghi nhận trong một tháng trước đó. Tháng 10/2018 đánh dấu thời điểm tròn 1 tháng sau khi chính quyền Tổng thống Trump chính thức đánh thuế 10% đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Louis Kuijs, chuyên gia kinh tế châu Á tại công ty nghiên cứu Oxford Economics, nhận định: “Việc tăng thuế nhập khẩu của Mỹ sắp tới đang khuyến khích các nhà xuất khẩu Trung Quốc vội vàng thông qua các đơn đặt hàng đến Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch gặp nhau vào tháng 11 khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Trung này được kỳ vọng mở ra cơ hội để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo ra đột phá trong quan hệ thương mại đang căng thẳng hiện nay.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cảnh báo Mỹ có thể áp thuế bổ sung đối với gói hàng hóa trị giá 267 tỷ USD của Trung Quốc nếu các cuộc hội đàm giữa ông và ông Tập Cận Bình không mang tính xây dựng.

Trong khi đó, theo Business Insider, các chuyên gia bi quan về việc 2 nước có thể đạt được một thỏa thuận thương mại mới mặc dù nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Mỹ đang bùng nổ.

Hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc cũng tăng lên khi nước này tăng cường chi tiêu cơ sở hạ tầng để góp phần kích thích tài chính nhằm ngăn chặn nền kinh tế trượt dốc vì cuộc chiến thương mại với Mỹ. Theo đó, nhập khẩu của Trung Quốc tăng 21,4% do sự nghi ngờ về khả năng xuất khẩu trong tương lai.

ING dự báo hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2019 sẽ nhiều hơn hàng xuất khẩu khi nước này nhập vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng.

RELATED ARTICLES

Tin mới