Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChuyến thăm Philippines của ông Tập Cận Bình có ý nghĩa 2...

Chuyến thăm Philippines của ông Tập Cận Bình có ý nghĩa 2 tỷ USD?

Trong bối cảnh tranh chấp thương mại căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, Philippines hoan nghênh Chủ tịch Trung Quốc đến viếng thăm Manila kể từ chuyến đi ngoại giao cuối cùng cách nay 13 năm.

BL Daily cho rằng chính quyền Philippines đang tranh thủ căng thẳng thương mại của hai nền kinh tế lớn để ‘thả câu’.

Tập đoàn Cát Châu Bá của Trung Quốc sẽ đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng một khu công nghiệp tại căn cứ không quân Clark Hoa Kỳ ở Philippines. Dự án sẽ trở thành một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Trung Quốc tại nước này. Một giám đốc cấp cao của Tập đoàn Cát Châu Bá khẳng định công ty đã “xác định xong ý định đầu tư và khuôn khổ”, hiện đang chờ phía Philippin trả lời chính thức.

Dù trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh APEC, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã nói rõ các khoản vay trong dự án“Một vành đai – Một con đường” của ĐCSTQ không rõ ràng, cũng sẽ gây gánh nặng cho các nước đang phát triển với số nợ không thể nào hoàn trả được.

Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez III cho biết theo những lời nhắc nhở này, Philippine sẽ xem xét lại thỏa thuận vay của Trung Quốc một lần nữa, nhưng ông cũng chỉ ra rằng thỏa thuận cho vay của Trung Quốc không có gì không rõ ràng.

Mặc dù chính phủ Duterte đã nhiều lần chào mời sự hỗ trợ tài chính của ĐCSTQ, nhưng lời hứa cho vay 24 tỷ USD của ĐCSTQ vẫn chưa thực hiện.

RELATED ARTICLES

Tin mới