Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaRò rỉ thông tin Trung Quốc di chuyển các trại tập trung...

Rò rỉ thông tin Trung Quốc di chuyển các trại tập trung ở Tân Cương

Trước những lo ngại về rò rỉ tin tức nội bộ trong “trại cải tạo”, ĐCSTQ đã liên tục di chuyển những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong các trại cải tạo tập trung từ miền Nam ra miền Bắc Tân Cương, BL Daily tổng hợp đưa tin.

Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác bao gồm Canada, Pháp và Đức đã cùng nhau kêu gọi ĐCSTQ đóng các trại cải tạo tập trung ở Tân Cương. Tuy nhiên, gần đây các cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đột nhiên đồng loạt công bố, lớp người đầu tiên trong Trại cải tạo Tân Cương đã “tốt nghiệp”, thậm chí còn tổ chức đám cưới, động thái này đặc biệt thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận quốc tế, theo Banned Book.

Theo Aboluowang, ngày 14/11, thành viên hai đảng của Quốc hội Hoa Kỳ đã đệ trình một dự luật lên án hành vi giam giữ cưỡng chế hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ, đề xuất các hình phạt để trừng phạt các quan chức Trung Quốc liên quan đến trại cải tạo tập trung Tân Cương.

Phát ngôn viên Đại biểu quốc hội người Duy Ngô Nhĩ Thế giới, ông Địch Lý Hạ Đề. (Ảnh: cắt từ video trên youtube).

Efree News ngày 15/11 báo cáo, nghị sỹ Chris Smith, chủ tịch Ủy ban điều hành Quốc hội của Mỹ về Trung Quốc (CECC), nói trong một tuyên bố, các quan chức chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm nhân quyền của họ, yêu cầu cấm các công ty Mỹ trợ giúp ĐCSTQ thành lập một khu vực giám sát công nghệ cao ở Tân Cương.

Phát ngôn viên Đại biểu Quốc hội người Duy Ngô Nhĩ Thế giới, ông Địch Lý Hạ Đề cho rằng, nếu không có phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế nhằm lên án hành vi xâm hại nhân quyền của ĐCSTQ thì họ không thể đột nhiên công khai câu chuyện một nhóm người trong trại cải tạo đã ra trại.

RFA báo cáo rằng các nhà tù ở các vùng khác nhau của Tân Cương đang bị quá tải. Vì mục đích bảo mật, 1% số quản trị viên nhà tù hoặc nhân viên cảnh sát có liên quan đến những người bị bắt cũng đã được chuyển đi, nhưng rất khó để bảo mật hoàn toàn thông tin. Để che giấu tai mắt, chính quyền Trung Quốc đã phải di dời quy mô lớn “trại cải tạo” người Duy Ngô Nhĩ. Cảnh sát ở huyện Shufu, quận Kashgar xác nhận, thực sự có một sự chuyển giao quy mô lớn của người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương.

RELATED ARTICLES

Tin mới