Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Trump để ngỏ khả năng đạt thỏa thuận với TQ...

Tổng thống Trump để ngỏ khả năng đạt thỏa thuận với TQ nhưng phải có điều kiện

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng đạt thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong tiệc tối với Chủ tịch Tập Cận Bình vào hôm 1/12 tuy nhiên phải có điều kiện đi kèm.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và Chủ tịch Tập Cận Bình trong một buổi tiệc. Ảnh: CNN

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn phát biểu của ông Larry Kudlow ngày 27/11 cho biết Tổng thống Trump nói với các cố vấn rằng theo quan điểm của nhà lãnh đạo này, có khả năng đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc và ông sẵn sàng về viễn cảnh này.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh vấn đề liên quan tới tài sản sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu của các công ty Mỹ tại Trung Quốc, thuế cao và gian lận thương mại “cần phải được giải quyết”.

Cố vấn Kudlow từ chối bình luận về việc liệu Trung Quốc đã đưa ra đề nghị nhượng bộ.

Nhà Trắng coi tiệc tối tại Argentina ngày 1/12 tới là cơ hội sang trang đối với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Tuy nhiên, Cố vấn Kudlow tiết lộ Nhà Trắng đến nay vẫn thất vọng về cách Trung Quốc phản ứng đối với vấn đề thương mại.

Ông Kudlow phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Tổng thống Trump thể hiện ông mở lòng nhưng hiện nay chúng tôi cần biết được liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có như vậy hay không”.

Bên cạnh đó, cố vấn kinh tế Kudlow cho biết nếu không có thay đổi, Tổng thống Trump dự kiến nâng mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc lên 25% so với mức 10% hiện tại. Ngoài ra còn đánh thuế bổ sung với 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu khác.

Khi các phóng viên đặt câu hỏi liệu Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất về chương trình nghị sự hai nhà lãnh đạo bàn thảo tối 1/12 hay chưa, ông Kudlow đáp: “Chúng tôi đang chuẩn bị đáng kể về điều này”.

Cố vấn Kudlow thừa nhận ông không rõ liệu Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có ra tuyên bố chung sau tiệc tối 1/12 hay không.

Ông Kudlow cũng không tiết lộ những người sẽ dự tiệc tối chung bàn với hai nhà lãnh đạo.

Theo Reuters, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump sẽ đồng hành cùng phu quân đến Buenos Aires, ngoài ra phái đoàn tháp tùng Tổng thống Trump tại hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton và ông Kudlow.

Tổng thống Trump có lịch trình bận rộn với nhiều cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến dự buổi ký kết thỏa thuận thương mại với Mexico và Canada. Chi tiết về thời điểm tổ chức sự kiện này chưa được công khai.

Trước đó, hôm 1/11, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã điện đàm, thống nhất cùng gặp gỡ tại Argentina.

RELATED ARTICLES

Tin mới