Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHoa Kỳ cử tàu chiến phản đối tuyên bố hàng hải quá...

Hoa Kỳ cử tàu chiến phản đối tuyên bố hàng hải quá mức của Nga

Hôm thứ Tư (5/12), một tàu chiến Hải quân Hoa Kỳ đã di chuyển trong khu vực mà Nga tuyên bố chủ quyền trên biển Nhật Bản, trong bối cảnh Washington-Moscow gia tăng căng thẳng sau khi chính quyền Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung vì các vi phạm của Kremlin.

Một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục tên lửa USS McCampbell đã di chuyển “trong vùng lân cận” của Vịnh Peter Great, một vùng nước gần thành phố cảng Vladivostok của Nga, “để thách thức những tuyên bố hàng hải quá mức của Nga và duy trì các quyền tự do đi lại hợp pháp trên biển mà Hoa Kỳ và các nước trên thế giới được phép sử dụng”.

Vladivostok, nằm ở phía đông bắc của Nga, là nơi Hạm đội Thái Bình Dương của Moscow đóng đại bản doanh. Lần cuối cùng Hải quân Hoa Kỳ cho tàu đi lại trong khu vực này là năm 1987, cùng năm đó Hoa Kỳ đã ký Hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) với Nga.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố rằng Mỹ sẽ tạm ngưng việc thi hành hiệp ước INF trong vòng 60 ngày, và ông cáo buộc Nga đã “lừa dối” trong việc thực thi thỏa thuận này.

Hoa Kỳ đã chia sẻ bằng chứng tình báo với các đồng minh NATO, trong đó chỉ rõ tên lửa hành trình SSC-8 mới của Nga có thể tấn công hạt nhân Châu Âu.

Nga đã phủ nhận cáo buộc. Và đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm thứ Tư rằng Moscow cũng sẽ rời bỏ hiệp ước nếu Mỹ làm điều đó trước.

Hải quân Mỹ cũng đang chuẩn bị cử một tàu chiến vào Biển Đen để hỗ trợ Ucraina sau khi lực lượng hải quân Nga bắt giữ ba tàu cùng với 24 thủy thủ của quốc gia láng giềng vào ngày 25/11.

RELATED ARTICLES

Tin mới