Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên vi phạm nhân quyền

Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên vi phạm nhân quyền

Hoa Kỳ hôm thứ Hai (10/12) đã áp lệnh trừng phạt đối với 3 quan chức cấp cao của Triều Tiên, bao gồm một trợ lý hàng đầu của lãnh đạo Kim Jong-un, vì những cáo buộc liên quan tới các hành vi vi phạm nhân quyền và kiểm duyệt, Yonhap đưa tin.

Một trong số 3 người bị trừng phạt là ông Choe Ryong-hae, trợ lý hàng đầu của Kim Jong-un, và được cho là quan chức số 2 của Triều Tiên.

Ông Choe là một trong 5 thành viên của Thường vụ Bộ Chính trị, và là Trưởng ban Tổ chức và Định hướng của Đảng Lao Động Triều Tiên, cơ quan đóng vai trò là “công cụ trong việc thực hiện các chính sách kiểm duyệt, và kiểm soát các vấn đề chính trị của tất cả người dân Triều Tiên”, theo Yonhap.

Hai quan chức còn lại bị Hoa Kỳ trừng phạt là Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Jong Kyong-thaek, và Pak Kwang-ho, Trưởng Ban Tuyên giáo của Đảng Lao Động Triều Tiên.

Các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ thực hiện với 3 quan chức hàng đầu của Triều Tiên bao gồm việc đóng băng tài sản hoặc lợi ích của họ ở Hoa Kỳ và cấm những người này giao dịch với công dân Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin, cho biết: “Bộ Tài chính trừng phạt các quan chức cấp cao của Triều Tiên, những người chỉ đạo các bộ phận thực hiện các hoạt động kiểm duyệt tàn bạo do nhà nước bảo trợ, vi phạm nhân quyền và thực hiện các hành vi sai trái khác để đàn áp và kiểm soát dân chúng”.

“Những biện pháp trừng phạt này thể hiện sự ủng hộ liên tục của Hoa Kỳ đối với quyền tự do ngôn luận và phản đối [hành vi] kiểm duyệt vô lý và vi phạm nhân quyền”, ông nói thêm.

Các lệnh trừng phạt hôm thứ Hai được thực hiện dựa trên báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình trạng vi phạm nhân quyền và kiểm duyệt ở Triều Tiên.

Theo báo cáo, ông Jong có liên quan đến việc chỉ đạo các hoạt động kiểm duyệt và lạm dụng quyền lực. Ông Park đã thực hiện nhiều hành vi sai trái khi thực hiện nhiệm vụ “duy trì sự trong sạch về ý thức hệ” cho chính quyền Kim. Còn ông Choe vi phạm nhân quyền vì đưa ra các chỉ đạo kiểm duyệt tư tưởng của đảng viên.

Hoa Kỳ cũng từng thực hiện các biện pháp trừng phạt tương tự đối với Kim Jong-un và em gái của ông, bà Kim Yo-jong dựa trên các báo cáo nhân quyền trước đây.

Tổng thống Trump “tuyên dương” các phản ứng tích cực của Triều Tiên đối với các bước đi trong tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân và nói rằng quý Kim, nhưng trong cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in bên lề Thượng đỉnh G-20 ở Argentina đầu tháng này, ông Trump đã thống nhất với ông Moon trong đánh giá về “tầm quan trọng của việc duy trì thực thi mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt hiện có để đảm bảo Bình Nhưỡng hiểu rằng dừng chương trình hạt nhân là con đường duy nhất để có được thịnh vượng và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”.

RELATED ARTICLES

Tin mới