Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu chiến Canada phát hiện các tàu bị nghi phá lệnh trừng...

Tàu chiến Canada phát hiện các tàu bị nghi phá lệnh trừng phạt Triều Tiên

Trong hành trình qua Thái Bình Dương gần đây, một tàu chiến Canada đã phát hiện một số tàu có biểu hiện vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Theo báo Ottawa Citizen, Tư lệnh Blair Saltel hôm thứ Ba (11/12) cho biết HMCS Calgary là tàu quân sự đầu tiên của Canada được điều đến Thái Bình Dương để giúp Mỹ và các đồng minh trấn áp các hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Theo lệnh, tàu chiến Canada không được chặn bất kỳ chiếc tàu khả nghi nào, mà chỉ chụp ảnh và thu thập thông tin.

Ông Saltel nói phi hành đoàn nhận thấy một số vụ chuyển hàng bằng tàu có thể liên quan đến những kẻ vi phạm lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Tàu Canada đã duy trì một khoảng cách để tiếp cận các hoạt động vận chuyển này. Phi hành đoàn đã chụp ảnh và chuyển thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Các quan chức an ninh phương Tây từng cáo buộc Nga và Trung Quốc xuất khẩu dầu sang Triều Tiên, hoặc nhắm mắt làm ngơ trước những giao dịch tương tự. Điều này là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ, tuy nhiên cả hai nước đều phủ nhận các cáo buộc.

Mặc dù tàu khu trục Canada không đánh chặn bất kỳ tàu nào nhưng ông Saltel cho biết sự hiện diện của một tàu chiến phương Tây là đủ khiến các tàu khác quay đầu bỏ chạy. Sự xuất hiện của tàu Canada đã khiến một số chuyến giao dịch bị phá vỡ hoặc kết thúc khá nhanh, dù tàu Canada không có ý định làm điều gì mạnh mẽ, ông Saltel nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới