Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc, Nhật Bản thúc đẩy hợp tác về hàng hải

Trung Quốc, Nhật Bản thúc đẩy hợp tác về hàng hải

Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí cùng thúc đẩy hợp tác thực chất trong hàng hải nhằm đảm bảo hòa bình, hợp tác và hữu nghị trên biển Hoa Đông…

Từ ngày 17-18/12, Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức vòng tham vấn cấp cao lần thứ 10 về các vấn đề hàng hải giữa các cơ quan hữu quan của hai nước, tại thị trấn Ô Trấn, phía đông tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Tại hội nghị, hai bên đã nhất trí cùng nhau thúc đẩy hợp tác thực chất trong lĩnh vực hàng hải với mục tiêu đảm bảo hòa bình, hợp tác và hữu nghị trên biển Hoa Đông; nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác tìm kiếm cứu hộ trên biển, trao đổi quan điểm về thiết lập và mở một đường dây điện thoại trực tiếp theo cơ chế liên lạc trên không và trên biển.

Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí tổ chức cuộc họp cấp chuyên gia lần thứ hai để thảo luận về vấn đề rác thải biển vào năm 2019, đồng thời cùng cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đánh bắt cá, địa chất học hàng hải, các vấn đề ở Bắc Cực cũng như hợp tác giữa những cơ quan chiến lược liên quan đến biển. 

Cuối cùng, hai bên đã nhất trí sẽ tổ chức vòng tham vấn cấp cao lần thứ 11 về các vấn đề hàng hải trong thời gian nửa đầu năm tới ở Nhật Bản.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới