Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBình Nhưỡng: Mỹ đừng thử độ kiên nhẫn của Triều Tiên

Bình Nhưỡng: Mỹ đừng thử độ kiên nhẫn của Triều Tiên

Trong dịp năm mới 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có những động thái được đánh giá là thân thiện, nhưng cũng đầy cứng rắn đối với Mỹ.

Nhân dịp đầu năm mới 2019, nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thông điệp hòa giải tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đang rơi vào bế tắc.

Tờ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên ngày 01/01/2019 cho biết, thông điệp giống như một bức thư đã được gửi tới người đứng đầu Nhà Trắng hôm 28/12 thông qua một kênh chưa được xác nhận. Mặc dù không nêu chi tiết, nhưng nội dung được cho là liên quan đến các cuộc đàm phán Mỹ – Triều Tiên.

Hiện cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc đều chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thông điệp của Chủ tịch Kim Jong-un gửi đến Tổng thống Donald Trump.

Ngoài ra, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi thư đến cho ông Moon Jae-in, bày tỏ mong muốn tiến hành nhiều hơn các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong năm 2019, nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết, ông Kim Jong-un nhận định rằng lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã đưa ra “các biện pháp thiết thực và năng động để vượt qua tình trạng đối đầu kéo dài”, thông qua việc tiến hành 3 cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay, theo đó giải thoát cho người dân hai miền khỏi những căng thẳng quân sự và nỗi lo chiến tranh.

Cuối thư, nhà lãnh đạo Triều Tiên “gửi lời chúc cuối năm nồng ấm” và bày tỏ ý định tới nhà lãnh đạo Hàn Quốc là sẽ “cùng nhau nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”.

Mặc dù đưa ra những cử chỉ đầy thiện ý với cả Mỹ lẫn Hàn Quốc như vậy, nhưng nhà lãnh đạo chính quyền Bình Nhưỡng cũng cảnh báo Washington rằng, đừng ai có ý định thử độ kiên nhẫn của nhân dân Triều Tiên.

Trong thông điệp truyền hình gửi nhân dân vào dịp Năm Mới, ông Kim khẳng định sẽ cố gắng đạt tới thành quả mà cộng đồng quốc tế hoan nghênh [trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên] và khẳng định sẵn sàng gặp lần thứ hai với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, đáp lại việc Bình Nhưỡng nhất quán thực hiện cam kết về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Hoa Kỳ cần phải thực thi biện pháp đối ứng tích cực hơn và đừng nên buộc Bình Nhưỡng phải tìm kiếm “con đường khác”.

Tuyên bố trên của ông Kim là lời đáp trả trước những chỉ trích của Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng đã từ chối thực hiện chương trình giải giáp tên lửa hạt nhân được nguyên thủ hai nước ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, được tổ chức ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thi hành hàng loạt bước đi nhằm thực hiện thỏa thuận này, và trông đợi phía Hoa Kỳ giảm nhẹ lệnh trừng phạt, thế nhưng Washington một mực tuyên bố chỉ xét lại vấn đề trừng phạt sau khi kết thúc toàn bộ quá trình phi hạt nhân hóa “có kiểm chứng và không thể đảo ngược” trên bán đảo Triều Tiên.

Trong thông điệp truyền hình trước nhân dân trong dịp Năm Mới, ông Kim đã cảnh báo rằng, “Triều Tiên không có lựa chọn nào khác ngoài việc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích cao cả của đất nước và nỗ lực tìm ra một con đường mới để đảm bảo hòa bình trên bán đảo”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo Mỹ rằng, chính quyền Bình Nhưỡng có thể đi theo “con đường mới” này nếu như Washington “giải thích sai lệch về sự nhẫn nại của nhân dân Triều Tiên, cứ đưa ra những đòi hỏi đơn phương và tiếp tục sử dụng biện pháp trừng phạt gây áp lực với nước Cộng hòa ở miền Bắc bán đảo Triều Tiên”.

Theo giới phân tích, “con đường mới” của Triều Tiên thực ra không phải là cái gì đó mới mẻ mà thực chất là nó ám chỉ việc Bình Nhưỡng sẽ đưa ra một “quyết tâm mới cho một việc rất cũ” là tái khởi động chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và vũ khí hạt nhân.

Trước đây, Washington và Bình Nhưỡng cũng đã nhiều lần có những dấu hiệu hạ nhiệt dẫn đến việc Triều Tiên tạm dừng các chương trình này, nhưng sau khi tình hình trở lên căng thẳng, họ lại tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa. Và sau vài lần như vậy, đến nay, Triều Tiên đã sở hữu ICBM Hwasong-15 và làm chủ kỹ thuật phát triển bom nhiệt hạch (bom H).

RELATED ARTICLES

Tin mới